Thứ 3, 23/07/2024, 12:17[GMT+7]

Nơi ươm mầm ước mơ

Thứ 6, 18/11/2016 | 14:32:19
557 lượt xem
Nhằm khơi dậy và phát huy đam mê sáng tạo trong học sinh, những năm qua, Trường THCS Lê Tư Thành (Hưng Hà) đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào sáng tạo khoa học trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Đây được xem là sân chơi bổ ích cho những học sinh đam mê nghiên cứu khoa học.

Hướng dẫn học sinh thực hành.

Sinh ra và lớn lên ở một miền quê có truyền thống làm hương, hai em Nguyễn Thị Thu Hà và Đinh Văn Độ nhận thấy tại mỗi xưởng sản xuất hương phải cần ít nhất từ 5 - 7 lao động làm công việc đếm hương và đóng vào bao bì. Công việc này phải làm thủ công nên tốn nhiều lao động và kinh phí. Với trăn trở làm sao để chế tạo một chiếc máy đếm hương cùng sự động viên của nhà trường, nhất là sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo chủ nhiệm Mai Đức Vương, Hà và Độ đã quyết tâm chế tạo thành công máy đếm hương. Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Sau một thời gian nghiên cứu và tìm tòi cùng sự động viên, giúp đỡ của các thầy cô, chiếc máy đếm hương đã ra đời. Tính năng của máy rất ưu việt, mỗi phút có thể đếm được từ 200 - 250 que hương. Như vậy, trong 8 tiếng ít nhất máy sẽ đếm được 96.000 que hương. Về lợi ích kinh tế, mỗi ngày một gia đình làm hương sẽ bớt được từ 4 - 6 lao động, giảm được chi phí sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập. Sản phẩm máy đếm hương đã đạt giải ba tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh THCS năm học 2015 - 2016. Được biết, ngoài sản phẩm máy đếm hương, thiết bị chỉ thị mực nước của học sinh Đinh Tuấn Anh và thầy giáo Trần Văn Tháp cũng đạt giải khuyến khích tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh THCS năm học 2014 - 2015.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Thuận, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Tư Thành cho biết thêm: Để có nhiều sản phẩm dự thi đạt chất lượng, hàng năm, nhà trường khuyến khích cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu sáng tạo. Từ những ý tưởng, nhà trường xem xét, thẩm định, lựa chọn và tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ, động viên kịp thời đối với những đề tài có tính thực tiễn, áp dụng hiệu quả. Với mỗi sản phẩm được lựa chọn triển khai thực hiện để dự thi, nhà trường hỗ trợ kinh phí từ 10 - 15 triệu đồng. Cũng theo thầy Thuận, hiện nay, phong trào sáng tạo đã và đang được triển khai rộng khắp trong nhà trường. Để có được kết quả cao, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, ban giám hiệu nhà trường còn luôn quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn gắn với nghiên cứu khoa học. Gợi mở ý tưởng cho học sinh từ những kiến thức được học trong nhà trường đến việc lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Sau khi các ý tưởng được lựa chọn, nhà trường xem xét, phân công giáo viên hướng dẫn các em sao cho phù hợp, hiệu quả. Từ đó, nhiều sản phẩm dự thi của học sinh không chỉ đạt giải cao mà còn có khả năng ứng dụng vào thực tế.

Bằng những việc làm thiết thực như phát động hội thi, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong cán bộ giáo viên và học sinh, có cơ chế hỗ trợ đối với những tác giả có sản phẩm đạt giải cao trong các hội thi, phong trào sáng tạo trong nhà trường không những thu hút sự tham gia tích cực của học sinh mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Thầy giáo Mai Đức Vương chia sẻ: Qua sản phẩm của các em học sinh cho thấy hầu hết ý tưởng của các em đều gắn với đời sống thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường. Từ hoạt động nghiên cứu khoa học, sự chủ động của các em trong việc tìm kiếm ý tưởng, phát huy khả năng sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức vào nghiên cứu, khả năng trình bày, thuyết minh cũng được nâng cao. Hoạt động này còn khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày