Thứ 7, 20/04/2024, 20:47[GMT+7]

Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ 5, 26/12/2019 | 08:27:24
5,944 lượt xem
Thực hiện nghiêm Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, thời gian qua, các cấp, các ngành đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn tình trạng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để xảy các vi phạm về pháo. Đặc biệt, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 7 liên tiếp Thái Bình không để xảy ra đốt pháo, được trung ương đánh giá cao.

Nhân dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo cho cơ quan chức năng.

Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt tới lãnh đạo từ tỉnh tới các xã, phường, thị trấn về đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. UBND tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm túc, nếu để xảy ra các vi phạm về pháo sẽ quy trách nhiệm, xử lý người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Sau hội nghị ở tỉnh, các ngành, các huyện, thành phố đã tổ chức hội nghị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm về pháo. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người dân và 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Cam kết quản lý, giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự.

Thượng tá Phạm Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để làm tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công Thương, Chi cục Hải quan Thái Bình chủ động xây dựng, triển khai các phương án đấu tranh, ngăn chặn các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo từ tỉnh ngoài về Thái Bình. Các lực lượng chức năng tập trung điều tra cơ bản, xác định tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, trong đó tập trung vào các xã ven biển, các xã giáp ranh thành phố Hải Phòng và các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định. Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đốt pháo trái phép cũng như hàng giả, hàng nhập lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật. Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, năm qua toàn tỉnh không phát hiện các vi phạm về pháo; phát hiện, xử lý 4 vụ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, 2 vụ mua bán công cụ hỗ trợ qua mạng. Vận động thu hồi 87,63kg pháo, 1,45kg thuốc pháo, 4,6kg thuốc nổ, 54 súng các loại, 459 viên đạn, 130 kíp nổ, 287 vũ khí thô sơ, 98 công cụ hỗ trợ...

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Để thực hiện tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh rà soát, nắm tình hình, lập danh sách những địa bàn trọng điểm, đối tượng có biểu hiện nghi vấn để gặp gỡ, tuyên truyền đối với thuyền viên, vận động, ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Công an huyện đã lồng ghép các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cuộc họp tổ dân phố, giúp người dân nhận thức rõ sự nguy hiểm khi tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, từ đó nâng cao ý thức tự giác thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã vận động thu hồi được 6 khẩu súng tự chế, 16,5kg pháo các loại, 29 dao, kiếm các loại.

Theo nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau giao thừa, tình trạng buôn bán, vận chuyển và đốt  pháo sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường công tác phòng ngừa đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nguyễn Tùng