Thứ 6, 26/04/2024, 13:31[GMT+7]

Phát huy vai trò cơ quan dân cử

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:10:47
1,497 lượt xem
Thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới trong tổ chức các hoạt động, làm tốt vai trò cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội. Qua đó, Quốc hội kịp thời xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật, đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ liên quan đến quốc kế, dân sinh.

Đoàn giám sát của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng.

Một trong những đổi mới rõ nét nhất của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh là việc tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT). Năm 2019, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 4 đợt TXCT định kỳ trước và sau kỳ họp thứ bảy và thứ tám Quốc hội khóa XIV và một số cuộc TXCT chuyên đề. Các đại biểu Quốc hội không chỉ tiếp xúc ở đơn vị bầu cử như trước mà còn tiếp xúc với cử tri ngoài đơn vị bầu cử để lắng nghe nhiều hơn ý kiến, kiến nghị. Địa điểm TXCT cũng được đổi mới hướng tới các địa phương có nhiều vấn đề bức xúc. Mỗi điểm TXCT có ít nhất 2 đại biểu Quốc hội dự; đồng thời, mời cả đại biểu HĐND, lãnh đạo huyện, thành phố và lãnh đạo xã cùng tham dự để giải đáp, giải quyết tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền. Tại buổi tiếp xúc, thời gian thông báo kết quả kỳ họp vừa qua và nội dung chương trình kỳ họp tới được rút ngắn tối đa để dành nhiều thời gian cho cử tri kiến nghị các vấn đề quan tâm, bức xúc. Các cuộc TXCT năm 2019 đã thu hút trên 8.100 cử tri tham dự, đã có trên 160 lượt ý kiến, kiến nghị về các lĩnh vực. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi tỉnh và Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương xem xét, giải quyết. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, cập nhật tình hình trả lời, giải quyết để báo cáo kết quả với cử tri. Kiến nghị nào thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển tới UBND tỉnh, huyện, thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ông Nguyễn Văn Chế, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) cho biết: Thời gian qua, việc tổ chức TXCT của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, cử tri là người lao động trực tiếp tăng, thời gian dành cho cử tri kiến nghị nhiều hơn, kiến nghị được tiếp thu, phúc đáp ngày càng tăng. Kỳ họp Quốc hội vừa bế mạc hôm trước, hôm sau các đại biểu Quốc hội đã về tiếp xúc ngay với cử tri là việc làm rất đáng hoan nghênh.

Đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý vào các dự án luật tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV.

Hàng năm, thực hiện chức năng lập pháp, trước mỗi kỳ họp, trên cơ sở nghị quyết về chương trình xây dựng luật của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức các buổi hội thảo và lấy ý kiến bằng văn bản vào các dự án luật như: Bộ luật Lao động sửa đổi; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... Sau hội thảo, Đoàn ĐBQH tỉnh đều tổng hợp và báo cáo kết quả với Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các ý kiến tham gia của ĐBQH tỉnh đều có chất lượng, nhiều ý kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật của Quốc hội. Trên cơ sở nắm bắt tình hình địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh lựa chọn những lĩnh vực còn nhiều vướng mắc, nổi cộm để thực hiện giám sát chuyên đề riêng, như: việc thực hiện các chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018... Đoàn ĐBQH tỉnh cũng giám sát UBND tỉnh tiếp công dân 9 kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Đã nhận 44 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nghiên cứu xử lý và chuyển 13 công văn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đã nhận được 11 báo cáo kết quả giải quyết và trả lời công dân.


Năm 2019 cũng là năm ghi dấu ấn của Đoàn ĐBQH tỉnh trong việc tham gia nhiều ý kiến thiết thực trên nghị trường của Quốc hội. Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Trong hoạt động xây dựng pháp luật tại 2 kỳ họp thứ bảy và thứ tám của Quốc hội, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh đã có trên 90 lượt ý kiến góp ý vào báo cáo kinh tế - xã hội, các dự án luật, chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ. Các ý kiến đều đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; đồng thời, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, nhất là công tác xây dựng luật, để luật sau khi ban hành sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nâng cao đời sống nhân dân.


Trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức nhiều buổi làm việc, gặp gỡ để trình bày, kiến nghị trực tiếp những khó khăn, vướng mắc với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương. Tổ chức và tham gia nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố nhằm quảng bá, giới thiệu về điều kiện tự nhiên, con người, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, góp phần tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Nhìn từ những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng trong năm qua cho thấy Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện cho quyền lợi chính đáng của cử tri, luôn giữ mối quan hệ với cử tri, chuyển tải kịp thời những ý nguyện của cử tri tới Quốc hội và các cơ quan chức năng, đáp ứng niềm mong mỏi của cử tri.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày