Thứ 7, 27/04/2024, 02:13[GMT+7]

Ước mơ đưa cá rô đồng xuất ngoại

Thứ 2, 06/01/2020 | 10:30:17
8,179 lượt xem
Thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha/năm là con số đáng mơ ước trong sản xuất nông nghiệp. Với hai đối tượng nuôi chủ lực: cá rô đồng và ếch, 1ha ao của anh Nguyễn Văn Hình, thôn Bùi Tiến, xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã biến ước mơ của nhiều nông dân thành sự thật nhờ nắm chắc kỹ thuật và đầu tư bài bản. Cơ sở chế biến cá rô đồng Duyên Hải được thành lập và đi vào hoạt động từ 2 tháng nay là bước đi đầu tiên để đến với khát vọng đưa cá rô đồng xuất khẩu của anh Hình.

Sản xuất giống cá, ếch trong nhà kính mang lại doanh thu 2 tỷ đồng/năm cho anh Hình.

Biến ruộng thành ao, thu tiền tỷ

Trước khi đến với con cá rô đồng, anh Hình từng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thủy sản tại một số tỉnh, thành khu vực phía Nam. Sau nhiều năm lăn lộn, tiếp xúc với các chủ trang trại lớn, nhận thấy cá rô đồng là đối tượng nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh luôn ấp ủ ý định đầu tư xây dựng trang trại nuôi cá. 

“Xã Duyên Hải có nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, đây là một lợi thế rất lớn để tôi phát triển nuôi cá rô đồng nhằm cạnh tranh về mùa vụ. Bởi vậy, sau một thời gian kinh doanh kết hợp với học hỏi kinh nghiệm, tôi đã quyết định về quê, mượn đất để nuôi cá. Năm 2015, sau khi đặt vấn đề, tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuê lại đất cấy lúa kém hiệu quả của người dân với diện tích 1ha. Cải tạo từ mặt ruộng thành ao nuôi, tôi quy hoạch 6 ao và xây dựng 1 nhà kính để làm cá giống, nuôi ếch lấy giống. Lai tạo từ cá rô đồng tự nhiên và cá rô đầu vuông, cá rô đồng tôi đang nuôi có ưu điểm là lớn rất nhanh, vào chính vụ nuôi từ 3 - 4 tháng, cá có thể đạt trọng lượng 5 - 7 con/kg, mỗi sào thu được 3 - 4 tấn cá, trừ mọi chi phí, mỗi sào thu về trên dưới 40 triệu đồng. Nếu như nuôi trong điều kiện bình thường, mùa đông là thời gian cá bỏ ăn, ngủ đông, thậm chí có thể bị chết nếu nhiệt độ xuống quá thấp nhưng với toàn bộ diện tích nuôi của gia đình tôi, nhờ tận dụng nguồn nước khoáng nóng, thay nước thường xuyên để giữ ấm nên vẫn bảo đảm sinh trưởng, phát triển của cá” - Anh Hình cho biết.

Cũng theo chia sẻ của anh Hình, qua theo dõi nhiều mùa đông, dù thời điểm trời rét, nhiệt độ ngoài trời dưới 10oC nhưng bên trong nhà kính, nhiệt độ vẫn đạt 29oC. Nhờ đó, ếch, cá dần mất hẳn đặc tính sinh học ngủ đông như ngoài tự nhiên, giúp anh cạnh tranh về thời vụ xuất bán giống cũng như duy trì hoạt động của trang trại quanh năm. Trung bình mỗi năm, anh cung ứng ra thị trường 2 tạ trứng cá, 100 vạn ếch giống, thu về khoảng 2 tỷ đồng.

Hiện tại, cơ sở chế biến cá rô đồng của anh Hình tạo việc làm ổn định cho 13 lao động.

Ấp ủ đưa cá rô đồng xuất ngoại

Khác với những mô hình thủy sản khác, toàn bộ cá rô sau thu hoạch được anh Hình thuê nhân công trực tiếp chế biến (hấp, rút xương), tiêu thụ tại các quán canh cá, hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ. Anh Hình cho biết: Thịt cá rô này thơm ngon không kém gì cá rô đồng tự nhiên, lại không bị tanh nên được thị trường rất ưa chuộng. Sản lượng cá của gia đình (gần 200 tấn/năm) mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu tiêu thụ, tôi đứng ra thu mua cá của các hộ đã sử dụng giống cá của tôi để phục vụ chế biến, cung cấp cho hệ thống quán canh cá trong tỉnh và 5 tỉnh lân cận. Nhận thấy sản phẩm cá rô đồng rút xương còn rất mới mẻ, chưa có đơn vị nào làm, năm 2019, tôi cùng một số anh em đứng ra thành lập cơ sở chế biến cá rô đồng Duyên Hải, đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng kho cấp đông công suất 700kg/mẻ, kho trữ đông cùng một số máy móc, thiết bị. Cá rô sau khi thu hoạch sẽ cho vào máy đánh vảy; rửa sạch với nước, nước muối, nước đá lạnh để làm sạch nhớt, làm chín tới, sau đó rút xương (làm thủ công), đóng gói hút chân không rồi đem cấp đông. Ngoài cung cấp cho quán canh cá, chúng tôi tiếp cận với kho nông sản sạch của các tỉnh thông qua hội nông dân các cấp. Sau hai tháng cơ sở đi vào hoạt động, mở rộng thị trường, sản phẩm cá rô đồng chế biến sẵn của chúng tôi đã đi vào 8 kho nông sản sạch của một số tỉnh, thành: Hà Nội, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh... nhận được phản hồi rất tích cực từ phía cơ sở tiêu thụ cũng như người tiêu dùng.

Trung bình mỗi ngày, chúng tôi sản xuất được 1 tạ thịt cá thành phẩm, tương đương khoảng 3 tạ cá tươi sống, phấn đấu tăng lên khoảng 1 tấn cá tươi sống/ngày trong 4 - 6 tháng tới.

Trăn trở trước việc tìm đầu ra ổn định và xây dựng được thương hiệu, anh Hình đang chuẩn bị hồ sơ để được chứng nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, hoàn thiện bao bì cũng như thực hiện gắn tem QR code truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm trong năm 2020. Đây là hướng đi lâu dài, hiệu quả, không chỉ làm giàu mà còn góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn. Hy vọng với cách làm bài bản, trong tương lai không xa, ước mơ đưa cá rô đồng xuất ngoại của nông dân Nguyễn Văn Hình sẽ trở thành hiện thực.

Lưu Ngần

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)

0936211555 - 4 năm trước

Cho huu xin sdt đe mua cá ạ. Thanks

Nguyễn văn kiên - 4 năm trước

Tôi muốn mua cá thịt đã lọc xương. Đt 0964335353

dam ngoc dinh - 4 năm trước

Cảm ơn báo ! Em muốn liên hệ địa chỉ này . Std em là 0328603456

quang ngo - 4 năm trước

tôi có thể tham khảo và liên hệ đầu vào và ra để nuôi cá rô đầu vuông được không 0984447256

Tải thêm