Thứ 2, 06/05/2024, 04:19[GMT+7]

Nhiều vấn đề nóng được làm rõ (Kỳ 2)

Thứ 6, 10/01/2020 | 08:22:40
736 lượt xem

Khu tái định cư phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình).

Kỳ 2: Tại sao việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu đô thị chưa hoàn thành

Tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu Bùi Mạnh Hà (tổ Kiến Xương) chất vấn đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc: Khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI, thủ trưởng của ngành đã khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình hoàn thành trước kỳ họp thứ sáu nhưng đến nay vẫn có hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận, lý do tại sao?

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi  trường cho biết: Sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp cùng với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình, đến trước kỳ họp thứ sáu đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đủ điều kiện. Cụ thể đến nay, đã cấp 2.060/2.401 lô (chiếm 85,8%), trong đó đã trao 1.975 giấy, còn 85 giấy chưa trao; chưa cấp là 341 lô (chiếm 14,2%).

Theo đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 85 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao là do: Theo văn bản của Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 19/10/2017, trong đó chỉ đạo “Trường hợp chưa xây nhà ở hoặc mới xây dựng móng nhà: Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận lưu giữ tại Văn phòng Đăng ký đất đai và chỉ trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất  khi đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định”. Vì vậy, Sở đã hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ cấp cho 101/292 lô đất chưa xây dựng nhà hoặc mới xây móng nhà tại các khu đô thị; đồng thời, tổ chức họp với các sở, ngành, UBND thành phố Thái Bình và đại diện một số chủ đầu tư để thống nhất xác định các khoản nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất phải nộp. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các quy định của pháp luật liên quan, các sở, ngành, đơn vị liên quan thống nhất ý kiến xác định dự án các khu đô thị chỉ được chuyển nhượng nhà xây thô, không được điều chỉnh dự án đầu tư sang chuyển nhượng đất nền, do đó đối với các lô đất chưa xây dựng nhà mới hoặc xây dựng móng nhà thì chưa đủ căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp. Do không đủ căn cứ xác định các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện nên Văn phòng Đăng ký đất đai không trao được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện việc trao giấy chứng nhận đã cấp cho người sử dụng đất các lô đất chưa xây dựng nhà ở hoặc mới xây móng nhà cho chủ đầu tư dự án khu đô thị để trả cho người sử dụng đất. Chủ đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm về các khoản nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất phải nộp theo quy định khi trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất và có trách nhiệm nộp khi đủ căn cứ xác định quyết toán dự án theo quy định. Đối với 341 lô đất chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do các lô chưa đủ điều kiện, phần lớn là do các hộ xây sai quy hoạch, xây ngoài ranh giới dự án; chưa xây mới hoặc xây móng; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, vắng chủ hoặc chưa xác định được chủ sử dụng...; đến nay, chủ đầu tư chưa nộp đề nghị cấp giấy chứng nhận.
Để giải quyết dứt điểm việc này, theo đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện và kết thúc dự án, xử lý các vi phạm xây dựng sai quy hoạch. Các chủ đầu tư tự rà soát quy hoạch, đề xuất điều chỉnh quy hoạch đối với phần diện tích tăng chưa điều chỉnh, hợp khối sai hoặc tháo dỡ công trình lấn chiếm và điều chỉnh dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các lô sau khi được điều chỉnh dự án (được phép chuyển nhượng đất nền đối với các lô giáp đường nội bộ) sẽ bàn giao giấy chứng nhận theo quy định cho chủ đầu tư để trao cho người dân. Chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với người sử dụng đất để hoàn thiện hồ sơ các lô còn lại. Sau đó hoàn thiện đủ điều kiện thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện cấp theo nhu cầu của khách hàng.

(còn nữa)

Nguyễn Hình - Thu Hiền

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày