Thứ 3, 23/07/2024, 06:18[GMT+7]

Nhiều vấn đề nóng được làm rõ (Kỳ 6)

Thứ 3, 14/01/2020 | 07:47:54
399 lượt xem
Tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI, vấn đề quản lý lao động liên quan đến yếu tố nước ngoài có nhiều cử tri có ý kiến và cũng được đưa ra thảo luận, chất vấn đồng chí Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB và XH).

Kỳ 6: Tăng cường quản lý lao động liên quan  đến yếu tố nước ngoài

Trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Năng Hoạt (tổ Vũ Thư) về việc quản lý người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài và người nước ngoài đang lao động trên địa bàn tỉnh, giải pháp quản lý của ngành, đồng chí Nguyễn Văn Bái cho biết: Thái Bình hiện có 29 doanh nghiệp được Bộ LĐTB và XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động xin đăng ký tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã thông báo, đăng ký và đã được sở giới thiệu đến các huyện, thành phố để thông báo đến cơ sở. Thông tin về các doanh nghiệp được công khai trên trang thông tin điện tử của sở và sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, điểm tư vấn dịch vụ việc làm tại huyện Thái Thụy, Quỳnh Phụ. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có khoảng 17.520 lượt lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hình thức xuất khẩu lao động, thị trường chủ yếu là Đài Loan (42%), Nhật Bản (30%), Hàn Quốc (16%), các nước khác khoảng 12%. Cùng với xuất khẩu lao động, trên địa bàn tỉnh còn có hoạt động tư vấn du học nước ngoài hiện tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Cụ thể vừa qua Chi nhánh Công ty Cổ phần Asahi tại Thái Bình tư vấn tuyển sinh 11 lao động trong tỉnh đi du học dưới danh nghĩa du lịch bất hợp pháp dẫn đến bị truy cứu trách nhiệm hình sự (tổng số tiền Công ty thu của người lao động trên 1,1 tỷ đồng). 

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới ngành LĐTB và XH sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân, người lao động về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của tỉnh đối với công tác xuất khẩu lao động để người dân và người lao động không nhầm lẫn với tư vấn du học. Thông tin đầy đủ, kịp thời, khách quan về thị trường lao động nước ngoài, tình hình người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; các hình thức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật Việt Nam và nước tiếp nhận lao động cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Hướng dẫn các đơn vị có chức năng xuất khẩu lao động liên kết với các cơ sở đào tạo làm tốt việc đào tạo nghề, ngoại ngữ, kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Công khai các quy định tuyển chọn lao động, cung cấp đầy đủ thông tin với người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài để lựa chọn. Hướng dẫn người lao động đi xuất khẩu lao động thực hiện đầy đủ các quy định theo hình thức hợp đồng cá nhân. Tổ chức thu thập, cập nhật, quản lý và phân tích, dự báo thị trường lao động để định hướng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xuất khẩu lao động. Tăng số phiên giao dịch việc làm tại sàn giao dịch việc làm của tỉnh tạo cầu nối chính thống để doanh nghiệp và người lao động có cơ hội tìm hiểu thông tin trực tiếp đăng ký tuyển chọn lao động. Phối hợp cùng các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình người lao động có con em đang lao động, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài chấp hành pháp luật, về nước đúng quy định. Tư vấn, hỗ trợ việc làm kịp thời đối với người đi xuất khẩu lao động trở về nước. 

Theo đồng chí Giám đốc Sở LĐTB và XH: Trên địa bàn tỉnh hiện có 150 doanh nghiệp sử dụng 1.185 lao động nước ngoài, gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản... và người nước ngoài là sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Thời gian qua, Sở LĐTB và XH đã chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan kiểm tra, hướng dẫn 30 lượt doanh nghiệp, cơ sở trong việc sử dụng lao động là người nước ngoài, nhất là các cơ sở dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ quy định về báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài; một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc, sử dụng lao động quốc tịch Trung Quốc chưa thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về người lao động, sử dụng lao động chưa được cấp phép lao động hoặc chỉ sử dụng lao động nước ngoài theo hình thức hợp đồng dưới 90 ngày để tránh việc cấp giấy phép lao động; một số lao động nước ngoài chưa có đủ tiêu chuẩn, bằng cấp theo quy định. Do vậy, thời gian tới, Sở sẽ tập trung tuyên truyền, tập huấn, phổ biến hướng dẫn các quy định pháp luật về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Xây dựng quy chế phối hợp quản lý lao động nước ngoài; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương cấp huyện và cơ sở trong việc quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn. Tiếp tục ủy quyền cho Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trong việc quản lý, cấp giấy phép lao động đối với doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cấp giấy phép lao  động. Thanh tra, kiểm tra gắn với xử phạt hành chính các doanh nghiệp và người lao động vi phạm quy định trong việc sử dụng lao động nước ngoài; kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp cố tình vi phạm, thu hồi giấy phép lao động trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với lao động cố tình vi phạm. Chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thay thế vị trí công việc của người lao động nước ngoài.

(còn nữa)

Nguyễn Hình - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày