Thứ 6, 29/03/2024, 13:05[GMT+7]

Nồi cháo thiện nguyện

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:24:59
1,539 lượt xem
Nhiều năm qua, hình ảnh nồi cháo thơm ngon, nóng hổi được các sư thầy mang tới, trao tận tay những bệnh nhân đã trở nên quen thuộc tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân. Điều này xuất phát từ lòng phát tâm thiện nguyện của những người con Phật song cũng là việc làm thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác của những người tu hành.

Sư thầy Thích nữ Từ Ân và Phật tử phát cháo cho bệnh nhân.

Cứ vào 5 giờ sáng thứ năm hàng tuần, sư thầy Thích nữ Từ Ân, chùa Hương Phú, thôn Phú Ốc, xã Thái Hưng lại cùng các Phật tử mang cháo đến Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân để phát cho bệnh nhân. 

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng nồi cháo thiện nguyện, sư thầy Thích nữ Từ Ân cho biết: Thầy sống trong chùa từ khi mới 10 tuổi. Ngoài được sư phụ truyền giảng đạo pháp, thầy còn thường xuyên cùng với sư phụ nấu cơm phát tâm tại các bệnh viện để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi về trụ trì tại chùa Hương Phú, với cái tâm của người xuất gia tu hành, muốn phát nguyện giúp đỡ cho mọi người nên ngoài giúp đỡ những gia đình thuộc diện hộ nghèo trong thôn, thầy đã đi tìm hiểu thấy gần địa phương có bệnh viện nên thầy có ý tưởng nấu cháo từ thiện để động viên bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây. Sau khi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện, nhận được sự đồng ý, thầy cùng một số Phật tử của chùa đã nấu cháo mang tới phát tâm từ tháng 3/2015 đến nay. Được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phấn khởi đón nhận, thầy rất cảm động và đây cũng là động lực để thầy duy trì nồi cháo từ thiện cho tới nay.

Cháo do nhà chùa nấu là cháo chay dinh dưỡng được nấu từ gạo, rau, củ, quả, bí ngô, cà rốt, nấm hương, giò chay. Mỗi nồi cháo cần 5 - 6kg gạo, 6kg bí ngô, 4kg cà rốt và các thực phẩm khác với chi phí khoảng 500.000 đồng/nồi. Để có kinh phí duy trì nồi cháo từ thiện, sư thầy Thích nữ Từ Ân đã dùng toàn bộ số tiền thầy đi lễ và phát tâm công đức của Phật tử. Để kịp có cháo mang tới Bệnh viện vào 5 giờ sáng thứ năm hàng tuần, thầy cùng các Phật tử chuẩn bị thực phẩm sẵn từ chiều hôm trước, sau đó bảo quản trong tủ lạnh, sáng hôm sau dậy từ 3 giờ sáng để nấu. 

Ông Hoàng Quốc Thượng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Phú Ốc cho biết: Nồi cháo từ thiện của sư thầy Thích nữ Từ Ân là hoạt động ý nghĩa mà cấp ủy, chính quyền địa phương luôn ủng hộ và đánh giá rất cao. Ngoài việc thường xuyên động viên thầy duy trì mô hình này, chúng tôi còn ủng hộ giúp thầy vận chuyển cháo lên Bệnh viện phát cho bệnh nhân. Tuy là cháo chay song hàm lượng dinh dưỡng rất cao và ngon miệng nên được bệnh nhân nhiệt tình đón nhận. Ngoài ra, sư thầy Thích nữ Từ Ân còn làm tốt công tác từ thiện tại địa phương như tặng quà hộ nghèo, hộ cận nghèo, chúc thọ người cao tuổi, giúp đỡ đột xuất những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng bằng tấm lòng phát tâm thiện nguyện, phát huy tinh thần từ bi bác ái của đạo Phật, từ tháng 6/2016, Đại đức Thích Thanh An, trụ trì chùa Đặng, thị trấn Hưng Nhân đã gióng dựng cùng các Phật tử của chùa chung tay nấu cháo từ thiện phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân vào sáng thứ ba hàng tuần. Để thay đổi khẩu vị cho bệnh nhân ăn ngon miệng hơn, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bệnh nhân, cháo do Phật tử chùa Đặng nấu là cháo thịt. Để nồi cháo luôn giữ hương vị thơm ngon và ăn không ngán, Đại đức Thích Thanh An cùng Phật tử chùa Đặng luôn thay đổi công thức nấu cháo sao cho không trùng lặp. 

Theo Đại đức Thích Thanh An: Sự đón nhận của bệnh nhân đã tạo động lực để thầy và các Phật tử chùa Đặng tiếp tục công việc thiện nguyện hàng tuần. Ngoài nấu cháo từ thiện, hàng năm, thầy và nhà chùa đều tham gia các chương trình từ thiện giúp bệnh nhân nghèo do bệnh viện tổ chức, phát nguyện bằng tiền và sữa để chia sẻ với các bệnh nhân; chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, tết.

Ông Trần Văn Viễn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết: Thời gian qua, Bệnh viện có tiếp nhận 2 nồi cháo thiện nguyện của sư thầy Thích nữ Từ Ân và Đại đức Thích Thanh An. Mỗi nồi cháo cung cấp từ 200 - 250 suất cháo cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Cháo của nhà chùa nấu rất ngon, giàu dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được bệnh nhân đón nhận nhiệt tình. 

Tuy giá trị vật chất không nhiều song đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với những người đang phải chiến đấu với bệnh tật, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Học tập các thầy, vào dịp lễ, ngày kỷ niệm lớn, Bệnh viện cũng tổ chức những buổi phát cháo tình nguyện với mong muốn chia sẻ bớt phần nào nỗi đau, gánh nặng cho bệnh nhân.

Đào Quyên