Thứ 7, 27/04/2024, 04:39[GMT+7]

Chăm lo tết cho đối tượng chính sách và người nghèo

Thứ 3, 21/01/2020 | 11:05:22
1,928 lượt xem
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hoạt động chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người có công và người nghèo đang được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai với nhiều hình thức linh hoạt với mong muốn các gia đình được đón tết đầm ấm.

Các doanh nghiệp trao quà tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xã An Ninh (Tiền Hải).

Hơn 93 nghìn suất quà tết trao cho người có công và gia đình người có công

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, toàn tỉnh có gần 83.000 người có công và gia đình người có công nhận quà tết của Chủ tịch nước với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng và hơn 93.000 người có công và gia đình người có công được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với tổng số tiền trên 41 tỷ đồng. Để các suất quà tết được trao tận tay đối tượng, cuối tháng 12/2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thông báo quyết định tặng quà của Chủ tịch nước và ban hành hướng dẫn việc tặng quà của tỉnh đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công tới phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện thành phố. Các đối tượng được tặng quà Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 về cơ bản giữ nguyên so với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng số kinh phí hỗ trợ tết năm nay của tỉnh đã tăng hơn 4,6 tỷ đồng so với năm 2019.

Tại các huyện, thành phố, công tác chuẩn bị trao quà tết cho đối tượng người có công và thân nhân người có công được triển khai cụ thể tới các địa phương. Năm nay, Thành phố có gần 7.900 người có công và thân nhân người có công được nhận quà. Ngoài quà của trung ương, của tỉnh, Thành phố cũng trích ngân sách trao quà cho các đối tượng với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Ông Đỗ Trọng Chỉnh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố cho biết, theo kế hoạch đến hết ngày 16/1, chúng tôi sẽ chuyển kinh phí của trung ương và tỉnh về các xã, thị trấn để các địa phương trao quà cho đối tượng. Đồng thời chiều ngày 16/1, Thành phố tổ chức 3 đoàn đến thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng và một số thương bệnh binh tiêu biểu.

Đến nay, nhiều gia đình chính sách, người có công đã nhận được quà tết, tâm trạng ai cũng vui và phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hồng, vợ liệt sĩ, xã Liên Giang (Đông Hưng) chia sẻ: “Chồng tôi hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hàng năm cứ vào dịp lễ, tết, địa phương đều đến thăm, tặng quà rất chu đáo và đầy đủ. Tết này, gia đình tôi được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm, động viên và tặng quà tết nên gia đình rất vui trước sự quan tâm của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đối với người có công”.

Người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học nhận quà nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Không để người nghèo không có tết

Nhiều năm nay, cứ vào dịp tết, gia đình chị Đặng Thị Phương, thôn Hải Ngoại, xã Nam Trung (Tiền Hải) lại được nhận quà tết từ các doanh nghiệp trao tặng nên chị rất vui và phấn khởi. Chị là hộ nghèo của xã, hoàn cảnh gia định khó khăn do chồng chị bị tai nạn lao động đã 6 năm nay sức khỏe yếu, chỉ có chị là lao động chính. Khi nghe tin được nhận quà tết chị rất xúc động. Chị Phương chia sẻ, phần quà này sẽ giúp chị bớt được một phần chi phí mua sắm cho gia đình trong dịp tết.

Cùng tâm trạng như chị Phương, bà Vũ Thị Lụa, thôn Trình Trung Tây, xã An Ninh (Tiền Hải) cũng không giấu được niềm vui khi đi nhận quà tết. Bà Lụa là phụ nữ sống đơn thân, sức khỏe yếu do bị liệt và di chứng tai biến mạch máu não, cuộc sống rất khó khăn. Nhiều năm nay, bà đều nằm trong danh sách được nhận quà tết từ địa phương. Bà Lụa cho biết, sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp và chính quyền địa phương là nguồn động viên rất lớn để bà có thêm động lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn của mình.  

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến hết năm 2019, toàn tỉnh còn 17.022 hộ nghèo và 18.520 hộ cận nghèo. Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, ngoài nguồn ngân sách tỉnh cấp trên 2,5 tỷ đồng trao 8.580 suất quà cho hộ nghèo; Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố và các hội đoàn thể cũng trích kinh phí và tích cực kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp để tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà tết. Đến ngày 15/1 (21/12 âm lịch) toàn tỉnh có 47.399 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với tổng kinh phí trên 17,3 tỷ đồng. Những suất quà tết chia sẻ với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn sẽ giúp họ có được cái tết đầy đủ và đầm ấm hơn. Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở có hướng dẫn cụ thể về mức quà tặng và đối tượng người có công, gia đình chính sách được hưởng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, đồng thời chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, thời gian tặng quà bảo đảm việc trao quà diễn ra trang trọng, chu đáo và chậm nhất đến ngày 19/1 (25/12 âm lịch) các gia đình chính sách, người có công đều nhận được quà tết. Đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ngoài nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ, Sở cũng đề nghị các huyện, thành phố kêu gọi các doanh nghiệp chung tay chăm lo tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tất các các gia đình đều được nhận quà tết.  

Chung tay chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người nghèo mỗi dịp tết đến, xuân về là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”,  “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để tết đến, xuân về ai cũng có được niềm vui, hạnh phúc.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày