Thứ 4, 22/05/2024, 01:52[GMT+7]

Khoa học, công nghệ: Tiền đề phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 22/01/2020 | 16:40:31
804 lượt xem
Năm 2019, toàn tỉnh đã triển khai 68 nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH và CN), trong đó có 5 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi, 63 nhiệm vụ KH và CN cấp tỉnh. Công tác quản lý nhà nước về KH và CN được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đạt được trong năm 2019, KH và CN tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm vụ KH và CN được triển khai hiệu quả ở nhiều lĩnh vực
Các nhiệm vụ KH và CN ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, triển khai theo hướng phục vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới. Đã tiến hành khảo nghiệm, tuyển chọn nhiều giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao như các giống khoai tây Rosagold, Esmee và giống lạc CNC1. Nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KH và CN hiệu quả như: Mô hình sản xuất cây măng tây; lúa hai dòng TH6-6; mô hình thử nghiệm 3 giống khoai tây Forza, Rivola và Amanda nhập khẩu từ Hà Lan.

Lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy hải sản đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, tỷ lệ lưu hành, mức độ thiệt hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi và xây dựng biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện chăn nuôi của tỉnh; bảo tồn và lưu giữ nguồn gen ngao dầu; ứng dụng kỹ thuật sinh sản trong lai tạo bò đực Blanc Blue Belge lai với bò cái lai Sind thành bò lai F1 hướng thịt, phục vụ đề án phát triển đàn trâu, bò của tỉnh. Nhiều mô hình thủy sản bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao và có khả năng nhân rộng trên diện tích lớn.
Kết quả của các dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi đã hỗ trợ tích cực cho việc tạo ra các sản phẩm mới, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, trong đó có mô hình: Sản xuất giống và dược liệu đinh lăng, cà gai leo tại huyện Quỳnh Phụ; sản xuất giống lúa Sơn Lâm 1 chất lượng cao theo chuỗi giá trị liên kết và nuôi cua xanh thương phẩm tại huyện Tiền Hải...

Lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, tổ chức KH và CN trong nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH và CN vào sản xuất và đời sống như: Công nghệ quét mã QR để truy xuất nguồn gốc - chống hàng giả; thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát trạm biến áp phân phối trong cung cấp điện; nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống điều khiển tưới thông minh cho một số loại cây trồng...

Trong lĩnh vực y tế, bảo vệ môi trường, nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được ứng dụng hiệu quả vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh và khám chữa bệnh, điển hình như việc nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng thành công hệ thống cắt hút Stryker Formula Shaver trong phẫu thuật nội soi vùng mũi họng; nghiên cứu phương pháp đặt stent động mạch vành qua da trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp; ứng dụng phẫu thuật nội soi một trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn cho trẻ em; nghiên cứu ứng dụng hiệu quả chế phẩm vi sinh để xử lý môi trường nước thải, chất thải chăn nuôi.

Các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực xã hội, nhân văn đã có những đóng góp thiết thực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.

Công tác quản lý nhà nước về KH và CN
Việc ban hành các cơ chế, chính sách về hoạt động KH và CN đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Hoạt động quản lý công nghệ và thị trường công nghệ luôn được chú trọng. Công tác thẩm định công nghệ của các dự án đầu tư được tổ chức thực hiện theo đúng Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017. Trong năm, đã tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư cho 40 dự án. Việc thẩm định công nghệ của dự án đầu tư được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, không tiếp nhận các dự án có sử dụng công nghệ không phù hợp, kém hiệu quả và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của tỉnh.

Các hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng được triển khai đồng bộ, toàn diện và đem lại kết quả quan trọng. Nhìn chung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có ý thức trong việc chấp hành pháp luật, ghi nhãn hàng hóa, cấp giấy chứng nhận... Sở KH và CN đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động KH và CN, đấu tranh chống gian lận thương mại, chống hàng giả và hàng kém chất lượng.

Công tác thông tin đã phát huy được hiệu quả, đưa nhiều thông tin hữu ích về KH và CN tuyên truyền trên các kênh thông tin từ trung ương tới địa phương. Công tác cải cách hành chính, công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nhiệm vụ KH và CN trọng tâm năm 2020
Năm 2020, Sở KH và CN phấn đấu, triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tham mưu UBND tỉnh, Bộ KH và CN ban hành mới các quy định quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phù hợp với tình hình thực tiễn. Khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tiếp thu chuyển giao tiến bộ KH và CN để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tạo sản phẩm mới có hàm lượng công nghệ cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đưa nhanh tiến bộ KH và CN vào sản xuất nông nghiệp, đưa sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và phát triển bền vững; hình thành và nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tăng hiệu quả kinh tế ít nhất 50% so với phương thức sản xuất truyền thống. Ưu tiên hỗ trợ các nhiệm vụ KH và CN phục vụ đề án “Phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025 và những năm tiếp theo” của tỉnh.

Tăng cường xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, tập trung quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại địa phương để mở rộng thị trường tiêu thụ; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt và chế biến hải sản. Nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện.

Từ kết quả đạt được trong năm 2019 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, hy vọng ngành KH và CN Thái Bình tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đưa KH và CN trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Lê Tiến Ninh
(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày