Thứ 6, 29/03/2024, 07:32[GMT+7]

Ngăn chặn hiệu quả vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:15:18
1,760 lượt xem
Thực hiện Luật số 14 và Nghị định số 36, trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo không khí vui xuân đón tết an toàn, phấn khởi.

Lực lượng công an phối hợp với các ngành tuyên truyền Luật số 14 và Nghị định số 36 tại trường học.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, Công an tỉnh đã chủ động biên soạn nội dung tuyên truyền, tổ chức in sao hàng nghìn đĩa CD cấp đến 100% xã, phường, thị trấn, trường học để tuyên truyền; phối hợp cùng các tổ công tác ở cơ sở đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động trực tiếp và phát động phong trào quần chúng tự giác giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Các sở, ban, ngành của tỉnh đều tổ chức quán triệt và ký cam kết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT và pháo, vận động người thân và nhân dân ở nơi cư trú làm theo. Các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác này dịp trước, trong, sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức; phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tổ chức các buổi truyền thông, giáo dục tại cộng đồng; kẻ vẽ, làm mới băng rôn, pa nô, áp phích ở các ngã ba, ngã tư trọng điểm, khu dân cư...; khuyến khích các hình thức, cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trường học và các xã, phường, thị trấn tổ chức ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện Luật số 14 và Nghị định số 36, tập trung vào các địa bàn và đối tượng trọng điểm. Tổ chức gặp mặt vận động các chức sắc tôn giáo tuyên truyền nhắc nhở giáo dân, tín đồ chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh trật tự. Củng cố, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ và các vi phạm về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.

Cùng với tuyên truyền, vận động, Công an tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành triển khai nhiều phương án phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm về pháo ở 81 địa bàn trọng điểm. Qua đó đã xác định 2.060 đối tượng trọng điểm, 1.410 phương tiện vận tải và các đầu mối giao thông, không để xảy ra tình trạng thẩm lậu pháo vào tỉnh, ngăn chặn có hiệu quả các vi phạm về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Các lực lượng: Công an, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện, xử lý 2 vụ, 2 đối tượng vi phạm về pháo, thu 0,69kg pháo, xử lý hành chính 1 vụ, 1 đối tượng, đang xử lý 1 vụ, 1 đối tượng. Đã vận động người dân tự giao nộp 101,9kg pháo nổ các loại, 4,2kg thuốc pháo, 9,2kg hương sáng, 0,5kg vỏ pháo, 0,5kg ngòi pháo, thu hồi 41 khẩu súng các loại, 50 kíp nổ các loại, 4 quả lựu đạn, mìn, 1 đầu đạn pháo, 388 viên đạn, 4,2kg thuốc nổ, 30 công cụ hỗ trợ, 136 vũ khí thô sơ, 5 đồ chơi nguy hiểm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong thực hiện Luật số 14 và Nghị định số 36, tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn toàn tỉnh không để xảy ra các vi phạm về pháo, an ninh trật tự được bảo đảm. Đây là năm thứ tám liên tiếp trên địa bàn tỉnh không có pháo nổ trong đêm giao thừa. Tại các điểm bắn pháo hoa nhân dân tham dự trật tự, an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Vũ Tiến