Thứ 6, 29/03/2024, 05:10[GMT+7]

Đảng bộ phường Trần Lãm: Vững tin vào nhiệm kỳ mới

Thứ 2, 17/02/2020 | 09:34:36
2,476 lượt xem
Phát huy những thuận lợi, khai thác tối đa nguồn nội lực, tập trung sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành là cách làm của Đảng bộ phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình). Vì thế, 5 năm qua, phường Trần Lãm đã có những bước tiến mới: kinh tế phát triển, an sinh xã hội được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Ảnh: Minh Đức

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Đảng bộ và nhân dân phường Trần Lãm đã đoàn kết, tích cực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bức tranh kinh tế - xã hội trên địa bàn phường ngày càng khởi sắc. Kinh tế tiếp tục phát triển với tốc tộ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành và lĩnh vực phát triển theo hướng bền vững. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 1.651,8 tỷ đồng, tăng bình quân 12,81%/năm, tăng 1,91% so với mục tiêu Đại hội. Thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng khá cao trong kinh tế của phường, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có tiến bộ, từng bước khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư phát triển, đến nay trên địa bàn phường có trên 200 doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh lớn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người lao động. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ phường đã tập trung lãnh đạo chính quyền xây dựng kế hoạch chi tiết thu chi ngân sách hàng năm, phân khai cụ thể các nguồn thu, các khoản chi trên cơ sở kế hoạch UBND thành phố giao. Các sắc thuế thu trên địa bàn đều đạt và vượt dự toán. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2019 đạt 43,2 tỷ đồng; tổng chi ước 41,7 tỷ đồng. Khai thác, sử dụng các nguồn vốn huy động được gần 15,37 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi của phường.

Với trên 2.000m2 đất được 80 hộ dân hiến tặng, tuyến đường Phạm Huy Quang đã hoàn thành sau 5 tháng.


Nằm ở phía Nam của thành phố, công tác quản lý đô thị được Đảng bộ phường xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND phường đã có nhiều biện pháp tích cực để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý đô thị, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân tự giác chấp hành. Kết quả, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán giảm rõ rệt, cảnh quan đường phố ngày càng thông thoáng, sạch đẹp. Điểm nổi bật trong công tác quản lý đô thị ở phường Trần Lãm là đã phát huy được quyền làm chủ và nội lực của nhân dân trong việc xây dựng khu phố sạch đẹp, văn minh. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhà nước hỗ trợ xi măng, cát đá, nhân dân đóng góp ngày công lao động và hiến đất, đến nay, 67 ngõ, tổ dân phố, khu dân cư được nâng cấp bằng bê tông, góp phần làm diện mạo các khu phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, 80 gia đình trên tuyến đường Phạm Huy Quang đã tình nguyện tháo dỡ tài sản, nhà cửa, tường bao, cổng dậu, công trình phụ, hiến trên 2.000m2 đất để thi công tuyến đường dài 300m, rộng 5,5m, vỉa hè rộng từ 2 - 3m. Thời gian từ khi giải phóng mặt bằng đến thi công hoàn thành tuyến đường chỉ trong 5 tháng. Thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố về sáp nhập chi bộ, tổ dân phố, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc các bước quy trình thủ tục xin ý kiến của nhân dân. Chỉ trong 1 tháng triển khai, công tác sáp nhập chi bộ, tổ dân phố đã hoàn thành toàn bộ theo kế hoạch đề ra, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng cao; từ 43 chi bộ đến nay phường còn 29 chi bộ, 37 tổ dân phố sau sáp nhập còn 23 tổ dân phố. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường đã tập trung chỉ đạo tiến hành đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 hoàn thành trước ngày 14/1/2020.


Không chỉ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của địa phương cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đảng ủy phường lãnh đạo thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa, tạo phong trào thi đua chung trong toàn phường, xây dựng nếp sống văn minh, từng bước đẩy lùi tiêu cực và các tệ nạn xã hội. Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì và phát triển. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, thi đỗ THPT đạt 95%. Công tác khám và điều trị sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Công tác phòng, chống các loại dịch bệnh được kiểm soát và khống chế kịp thời, chất lượng các hoạt động thông tin truyền thông được nâng cao. Tỷ lệ sinh đạt bình quân 1,2%. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm được thực hiện tốt; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 0,25%, đến năm 2020 còn 1,6%. Phường luôn hoàn thành tốt công tác quân sự địa phương, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.


Đi đôi với việc lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng được Đảng bộ phường Trần Lãm tập trung lãnh đạo thực hiện. Qua đó, chất lượng tổ chức cơ sở đảng không ngừng được nâng lên, nhất là năng lực quán triệt và tổ chức thực hiện, cụ thể hóa nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) được thực hiện nghiêm túc gắn với tiếp tục học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ phường luôn coi trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, coi đây là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, từ đó đã có chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt. 5 năm qua, Đảng bộ phường luôn được Thành ủy Thái Bình công nhận đạt trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, Đảng bộ phường cũng chú trọng xây dựng mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh đáp ứng công tác vận động quần chúng tham gia thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng bộ.


Những ngày qua, Đảng bộ và nhân dân trong phường đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2020), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Thái Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ủy ban MTTQ phường và các đoàn thể chính trị - xã hội đều có các hoạt động hưởng ứng, vận động, tuyên truyền nhân dân, đoàn viên, hội viên tiếp tục chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định nơi cư trú, giữ gìn vệ sinh đường phố, xây dựng nếp sống văn minh đô thị..., chung sức, đồng lòng hướng tới ngày hội lớn. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Trần Lãm nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân trên địa bàn.

Trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Công ty Thương mại tổng hợp Thuận Cường trao quà tết năm 2020 cho các hộ nghèo.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm với góc thư viện xanh.

Công ty Cổ phần Đầu tư QDH (cụm công nghiệp Trần Lãm) tạo việc làm cho gần 100 lao động.

Hội Cựu chiến binh phường với công tác tự quản an toàn giao thông.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế phường.

Nguyễn Mạnh Thảo
(Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND phường)

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Trần Lãm

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ phường đã đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, chức sắc tôn giáo, các tổ chức thành viên; tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội Đảng bộ phường đã đề ra. Tôi kỳ vọng Đại hội lần này sẽ có nhiều đổi mới, xây dựng nghị quyết sát với tình hình thực tế địa phương. Đề ra được nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Tôi cũng mong muốn trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ phường tiếp tục quan tâm tới hoạt động của mặt trận các cấp; bảo đảm điều kiện hoạt động, đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để mặt trận phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện.
Đồng chí Phạm Xuân Nghĩa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trần Lãm

Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 - 2020 có bước đột phá mạnh mẽ, chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả toàn diện. Các chỉ tiêu kinh tế đề ra sát, đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các chương trình hành động được tập thể cán bộ có năng lực, giữ vai trò chủ chốt lãnh đạo thực hiện hiệu quả đã làm cho kinh tế của địa phương có sự tăng trưởng cao, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra. Nguyện vọng của các cựu chiến binh chúng tôi nói riêng và nhân dân phường Trần Lãm nói chung là sau Đại hội này, Đảng bộ phường sẽ có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt đủ đức độ, trí tuệ để đưa phường tiếp tục phát triển bền vững. Bằng tình cảm, niềm tin, kỳ vọng của nhân dân và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tôi tin rằng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ XII sẽ thành công tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Thị Tâm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Lãm

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ phường đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XI. Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong Ban Chấp hành Đảng bộ phường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, dân chủ, sáng tạo trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh của toàn dân, thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ mới nhằm đưa phường Trần Lãm phát triển nhanh và bền vững. Riêng đối với công tác giáo dục, tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa mới trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp.

Đồng chí Đặng Đình Văn, Bí thư Chi bộ số 23, phường Trần Lãm

Tôi tin tưởng Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII sẽ xác định chủ trương sát, đúng, phù hợp để tiếp tục phát huy những thành tựu, khắc phục khó khăn, đưa phường Trần Lãm phát triển bền vững, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa giữ vững quốc phòng - an ninh. Tôi mong muốn Đại hội tập trung thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến, tìm ra lĩnh vực mang tính đặc thù, riêng biệt của địa phương, từ đó xác định những giải pháp hữu hiệu để thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. Tôi tin rằng sau Đại hội này, Đảng bộ phường sẽ được tiếp thêm sức mạnh mới, quyết tâm mới để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng phường Trần Lãm phát triển toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Chi bộ số 3, phường Trần Lãm

Cán bộ, đảng viên Chi bộ số 3 đánh giá cao những đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy phường Trần Lãm nhiệm kỳ vừa qua. Tin tưởng rằng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ bầu được các đồng chí có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, uy tín và sự cống hiến vào Ban Chấp hành khóa mới để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; làm tốt công tác an sinh xã hội; chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, củng cố quốc phòng - an ninh, đưa phường Trần Lãm ngày càng phát triển vững mạnh.

Minh Nguyệt