Thứ 6, 26/04/2024, 10:21[GMT+7]

Kịp thời chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Thứ 5, 02/07/2020 | 08:22:52
1,931 lượt xem
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, số lao động nghỉ việc tăng cao. Để ổn định cuộc sống cho người lao động trong quá trình tìm việc mới, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình hướng dẫn người lao động thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình những ngày cuối tháng 6 có rất đông người lao động (NLĐ) đến làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và tìm việc làm, hầu hết là lao động nghỉ việc do doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Hạnh làm việc tại Công ty TNHH Innoflow Vina, cụm công nghiệp Đô Lương (Đông Hưng) là một trong hàng trăm lao động đến làm thủ tục hưởng BHTN. Chị Hạnh cho biết: Tháng 4 vừa qua, tôi và nhiều lao động tại Công ty phải nghỉ việc. Đầu tháng 6, tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình để làm thủ tục BHTN. Sau 20 ngày nộp hồ sơ, tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng với mức trợ cấp trên 2,6 triệu đồng/tháng.

Còn chị Dư Thị Hằng làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Ki-mô-nô E Nhật, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình); gắn bó 12 năm với Công ty nhưng do dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nên chị phải nghỉ việc. “Mức thu nhập hàng tháng trên 5 triệu đồng dù không cao nhưng cũng tạm đủ chi tiêu trong gia đình. Nay do tình hình dịch bệnh tôi phải nghỉ việc, không có thu nhập đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Chính sách BHTN đã giúp tôi phần nào vượt qua khó khăn trong khi chờ tìm công việc mới” - chị Hằng tâm sự.
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, bình quân mỗi ngày có gần 300 NLĐ đến làm thủ tục, nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm việc làm mới. Bà Chu Thị Hằng, Phụ trách Phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho biết: Từ đầu năm đến nay, số lao động phải nghỉ việc tăng cao dẫn đến số lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng. Tính đến ngày 31/5, Trung tâm đã tiếp nhận 4.410 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 1.371 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019. Trong quá trình NLĐ đến nộp hồ sơ, cán bộ, nhân viên Trung tâm hướng dẫn cặn kẽ quy trình, thủ tục để hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với các hồ sơ đủ điều kiện, trong 20 ngày Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Đến nay đã có 3.019 lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 520 hồ sơ so với cùng kỳ, trong đó 26 hồ sơ có quyết định hỗ trợ học nghề sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh. Hàng nghìn lao động bị mất việc, giãn việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập, nhiều doanh nghiệp phải cho nhân viên tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, tạm thời nghỉ việc. Từ tháng 5, số lao động trở lại làm việc tăng nhưng vẫn còn chậm. Theo ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, trong tháng 5 và tháng 6, số doanh nghiệp đăng ký tuyển lao động và NLĐ đến tìm việc có chiều hướng tăng, tuy nhiên diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới vẫn còn phức tạp nên việc làm của NLĐ và hoạt động của nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu còn đình trệ. Để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ tham gia BHTN và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho NLĐ, nhất là người bị thất nghiệp. Đối với lao động thất nghiệp đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách BHTN đã giúp NLĐ bảo đảm cuộc sống, giảm bớt áp lực kinh tế đối với các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày