Thứ 7, 27/04/2024, 14:54[GMT+7]

Công đoàn Thái Bình: Tích cực đổi mới, sáng tạo, vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Thứ 4, 14/02/2024 | 10:20:46
9,267 lượt xem
Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo chuyển biến rõ nét trong hoạt động công đoàn nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho đoàn viên, người lao động. Trước thềm xuân Giáp Thìn 2024, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà trong chương trình tết sum vầy cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động trong năm qua?

Ông Bùi Xuân Vinh: Về mặt cơ chế, chính sách, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh ban hành riêng Nghị quyết, chương trình hành động xây dựng đội ngũ công nhân lao động hiện đại, lớn mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức tọa đàm sửa đổi Luật Công đoàn năm 2012; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; thực hiện tư vấn pháp luật cho 11.000 lượt người lao động về vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tai nạn lao động, chấm dứt hợp đồng lao động... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong toàn tỉnh như: tổ chức 327 chương trình “Tết sum vầy - xuân gắn kết”, trao tặng 150.547 suất quà với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng 33 nhà mái ấm công đoàn với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ 175 công nhân lao động bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động với số tiền 214,7 triệu đồng. Trong tháng công nhân, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên 1.321 công nhân lao động với số tiền 720 triệu đồng; chủ động thương lượng với người sử dụng lao động nâng chất lượng bữa ăn ca của 30 doanh nghiệp từ 15.000 đồng/suất lên 18.000 đồng/suất.

Phóng viên: Để có được những kết quả trên, Công đoàn tỉnh đã có những đổi mới như thế nào về nội dung cũng như phương thức hoạt động, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Các cấp công đoàn đã tích cực, chủ động tham mưu cơ chế, chính sách để nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, người sử dụng lao động quan tâm chăm lo đội ngũ công nhân lao động. Đổi mới nội dung, phương thức, cách tiếp cận đoàn viên, người lao động để đoàn viên, người lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Thực hiện tốt các chức năng tổ chức công đoàn, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng đến chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, người lao động; chủ động phối hợp các ban, ngành chức năng để giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, chính vì thế hoạt động tuyên truyền được đổi mới, đa dạng hóa, hướng về cơ sở, tạo khí thế mới cho phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn tỉnh Thái Bình.

Phóng viên: Chương trình “1 triệu sáng kiến vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động là một trong những hoạt động hiệu quả, qua đó khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần thi đua lao động của công nhân viên chức lao động. Ông có thể cho biết ý nghĩa và kết quả của chương trình này?

Ông Bùi Xuân Vinh: Chương trình có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định vai trò, đóng góp của công nhân viên chức lao động vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời khẳng định các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và đạt hiệu quả cao. Thông qua chương trình, tổ chức công đoàn đã kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc; bồi dưỡng, nhân rộng những nhân tố mới, cách làm hay, các điển hình tiên tiến trong chương trình. Tính đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 18.275 sáng kiến của đoàn viên, người lao động tham gia chương trình, đạt 117% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao, trong đó có 15.656 sáng kiến hợp lệ. Số lượng sáng kiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp là 17.819, đạt 97,5%. Số lượng sáng kiến của công nhân lao động trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là 456 sáng kiến, đạt 2,5%. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến ước tính gần 50 tỷ đồng.

Sản xuất tại Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Phóng viên: Năm 2023, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã thành công tốt đẹp. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, Công đoàn tỉnh triển khai những giải pháp gì?

Ông Bùi Xuân Vinh: Công đoàn tỉnh sẽ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XXIV thành chương trình hành động cụ thể để chỉ đạo các cấp công đoàn, trọng tâm là mục tiêu 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, 3 khâu đột phá mà Đại hội đã đề ra. Đổi mới mô hình tổ chức, phương thức tập hợp đoàn viên, người lao động tại công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước nhằm thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Nâng cao hiệu quả hoạt động các cấp công đoàn, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị và nhận thức của đoàn viên, người lao động. Chủ động nắm bắt dư luận xã hội trong công nhân lao động, kịp thời đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ công nhân lao động tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, coi đây là nền tảng, là cơ sở xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện và xây dựng đội ngũ công nhân lao động hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2045.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Trang

(Thực hiện)