Thứ 4, 24/04/2024, 19:04[GMT+7]

Bảo đảm điều kiện làm việc cho người lao động trong thời điểm nắng nóng

Thứ 4, 22/07/2020 | 08:30:44
2,571 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ trung bình từ 36oC trở lên đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất cũng như cuộc sống của người lao động (NLĐ). Nhằm duy trì hoạt động sản xuất, bảo vệ sức khỏe NLĐ, các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều biện pháp cải thiện điều kiện làm việc.

Bữa ăn ca của người lao động được các doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công ty TNHH Poong Shin Vina chuyên sản xuất quần áo xuất khẩu có 750 công nhân. Những năm trước, vào mùa hè khi nhiệt độ cao, để chống nóng cho NLĐ Công ty đã lắp giàn lạnh phun sương tại các vách nhà xưởng và trang bị quạt trần, tuy nhiên độ mát chưa đủ. Gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo Công ty đầu tư kinh phí thay thế hệ thống làm mát cũ tại các nhà xưởng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, nước uống của công nhân để có thể bảo đảm sức khỏe trong quá trình làm việc. Nhờ vậy, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng mọi công việc vẫn diễn ra bình thường. Hiện 3 nhà xưởng của Công ty đều được lắp đặt điều hòa treo tường, quạt treo tường, quạt trần và điều hòa cây với nhiệt độ trung bình tại nhà xưởng khoảng 24oC. Ngoài ra, tại chỗ làm việc của NLĐ cũng trang bị thêm quạt cá nhân. Anh Ngô Mạnh Cường, công nhân Công ty tâm sự: Thời tiết mùa hè, đặc biệt là nhiệt độ tăng cao trong những ngày qua, công nhân cảm thấy mệt hơn. Tuy nhiên, Công ty có sự quan tâm, bổ sung hệ thống điều hòa, quạt mát và có các hình thức động viên, khen thưởng kịp thời nên anh em đều cố gắng trong công việc. 

Tại Công ty TNHH May Texhong với trên 3.700 công nhân, tại các vị trí làm việc như nhà xưởng, nhà kho, nhà ăn... Công ty đều chú trọng đến điều kiện làm việc của NLĐ. Tại các xưởng, Công ty bố trí lắp giàn lạnh, hệ thống quạt thông gió, hệ thống phun nước trên mái. Mỗi vị trí làm việc, Công ty trang bị thêm quạt cá nhân đồng thời duy trì hệ thống dẫn nước sạch, nước lạnh đến các bộ phận trong nhà xưởng, cung cấp nhu cầu đồ uống cần thiết cho công nhân. Những ngày nắng nóng, chế độ ăn uống của công nhân được bổ sung các món ăn giải nhiệt, nước giải khát. 

Tại các vị trí công nhân làm việc, Công ty TNHH Poong Shin Vina đều trang bị quạt để bàn. 

Để bảo đảm điều kiện làm việc cho NLĐ trong mùa nắng nóng, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, các công đoàn ngành, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động quan tâm, chăm lo cho NLĐ. Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: So với mọi năm, thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn. Công đoàn các khu công nghiệp đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với chủ doanh nghiệp cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, trong đó quan trọng nhất là cải thiện môi trường làm việc tại nhà xưởng như bổ sung quạt, điều hòa. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở tích cực tham mưu bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó chủ yếu nâng chất lượng bữa ăn như thêm canh và bổ sung bữa ăn tươi, tổ chức thêm bữa ăn giữa ca bằng sữa chua, nước chanh đường... để nâng cao sức khỏe cho NLĐ. 

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, từ đầu mùa nóng Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt thông tin, chỉ đạo công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp nắm tình hình, tham mưu với chủ doanh nghiệp quan tâm chăm lo sức khỏe của NLĐ; đặc biệt lưu ý việc đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, hệ thống chống nóng, chế độ dinh dưỡng. Hiện tại, các doanh nghiệp có đông công nhân đều có các giải pháp bảo vệ sức khỏe NLĐ, từ đó giúp NLĐ yên tâm làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động. 

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày