Thứ 7, 20/04/2024, 14:11[GMT+7]

Hiệu quả công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động

Thứ 3, 04/08/2020 | 07:57:05
4,449 lượt xem
Trong những năm qua, cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, tỷ lệ nữ lao động trong công nhân viên chức người lao động (CNVCLĐ) Thái Bình có xu hướng gia tăng. Tổng số nữ đoàn viên, CNVCLĐ ở các công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh là 122.064 người chiếm tỷ lệ 72,7% trên tổng số đoàn viên, CNVCLĐ.

Công nhân Công ty TNHH May Texhong (khu công nghiệp Phúc Khánh) thi đua lao động, sản xuất. Ảnh: Nguyễn Cường

10 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nữ CNVCLĐ, tổ chức tuyên truyền kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những văn bản có liên quan đến lao động nữ và trẻ em bằng nhiều hình thức như thông qua các lớp truyền thông, phát tài liệu, tờ rơi, hội thảo, hội thi... Các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai hiệu quả đề án tuyên truyền giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt cho 60.401 lượt nữ CNVCLĐ; mở 39 lớp tập huấn về công tác dân số/KHHGĐ cho 11.063 lượt cán bộ chủ chốt công đoàn, cán bộ nữ công là tuyên truyền viên dân số từ ngành, huyện đến cơ sở và nam nữ CNVCLĐ trong tỉnh. Gần 400 câu lạc bộ nữ công các cấp mỗi năm tổ chức sinh hoạt từ 1 - 2 kỳ với nhiều chủ đề, như: văn hóa giao tiếp ứng xử trong gia đình, khéo tay nội trợ, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, chăm sóc và bảo vệ sắc đẹp, văn hóa ứng xử, kỹ năng thuyết trình, phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước... thu hút hàng nghìn lượt nữ CNVCLĐ tham gia.


Phát huy vai trò trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động nghiên cứu, tham gia đóng góp vào các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách lao động nữ trong dự thảo Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chú trọng việc chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện việc thương lượng với chủ doanh nghiệp để đối thoại, thỏa thuận ký kết thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật. Các cấp công đoàn đã chủ động giám sát và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, công tác bình đẳng giới và các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến lao động nữ ở 1.781 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra đã kiến nghị người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật.


Việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công được các cấp công đoàn chú trọng. Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với công đoàn ngành, Liên đoàn Lao động huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nữ công cho 2.422 lượt cán bộ nữ công các cấp và trang bị 9.643 cuốn sổ tay công tác nữ công làm cẩm nang hoạt động... Nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn phát động. Giai đoạn 2010 - 2020 có 105.859 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi” (đạt 86,3%) và 1.387 đơn vị được công nhận là đơn vị có phong trào “Hai giỏi” (đạt 85,7%).


Bên cạnh đó, Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh đặc biệt quan tâm tổ chức các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện đối với nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 10 năm, đã tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng 199.423 lượt học sinh con CNVCLĐ học giỏi và vượt khó học giỏi nhân dịp khai giảng năm học mới với số tiền gần 40 tỷ đồng; trao tặng 3.000 cặp phao cứu sinh, 133 suất học bổng trị giá 151,3 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ bảo trợ trẻ em công đoàn Việt Nam và Quỹ tấm lòng vàng lao động cho các cháu học sinh là con CNVCLĐ, con phụ nữ nông thôn vượt khó học giỏi tại các địa phương vùng sông nước, vùng xa trên địa bàn tỉnh; tặng quà 517.020 lượt các cháu trong độ tuổi thiếu niên nhi đồng và 146 lượt các trường mầm non, nhà trẻ mẫu giáo nhân tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu; trợ cấp cho 6.437 lượt con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, tàn tật, mắc bệnh nặng và gần 14.000 lượt nữ CNVCLĐ khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán, tháng công nhân với số tiền hàng chục tỷ đồng... Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vốn, tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho lao động nữ từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do công đoàn các cấp quản lý, xây dựng quỹ tương trợ nội bộ, quỹ phụ nữ tiết kiệm hoặc thế chấp vay ngân hàng cho nữ CNVCLĐ có nhu cầu từ các nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.


Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tham gia sâu vào các hiệp định thương mại thế hệ mới, trong đó Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đem lại không ít khó khăn, thách thức cho lao động nữ. Thực tiễn đó đòi hỏi tổ chức công đoàn cần có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác vận động nữ CNVCLĐ góp phần xây dựng giai cấp công nhân  và tổ chức công đoàn vững mạnh. Với trách nhiệm của mình, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác vận động phụ nữ tới các cấp công đoàn trong tỉnh, qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn đối với công tác vận động nữ CNVCLĐ; tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của lao động nữ nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ; thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm của nữ CNVCLĐ để kịp thời có biện pháp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho chị em. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nữ công và hình thức vận động nữ CNVCLĐ nhằm thu hút đông đảo lao động nữ tham gia. Đồng thời, vận động nữ CNVCLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, tay nghề, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các phong trào thi đua do công đoàn, chuyên môn phát động, góp phần xây dựng người phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu chiến lược xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phạm Thị Như Phong
(Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày