Thứ 7, 20/04/2024, 06:01[GMT+7]

Vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm việc làm cho người lao động

Thứ 5, 20/08/2020 | 09:05:49
2,404 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư bị ảnh hưởng nặng nề. Trước thực tế đó, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm việc làm cho người lao động (NLĐ).

Công ty TNHH Sungjin Apparel, xã Việt Hùng (Vũ Thư) vẫn bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi dịch diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư đã ban hành văn bản yêu cầu các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống. Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên cập nhật thông tin và chỉ đạo của cấp trên để kịp thời triển khai theo diễn biến của dịch đối với 146 công đoàn cơ sở, trong đó có 20 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp; phân công cán bộ thường xuyên nắm tình hình tại các doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ mua 7.500 khẩu trang phòng dịch trao tặng một số công đoàn cơ sở có người nước ngoài với tổng số tiền trên 48,7 triệu đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như cấp khẩu trang y tế, may khẩu trang cho NLĐ; tổ chức đo thân nhiệt cho NLĐ trước khi vào làm việc; mua hóa chất, khẩu trang, bình xịt, xà phòng sát khuẩn tại nơi làm việc, nhà xưởng, nhà vệ sinh, nhà ăn của công nhân. Từ cuối tháng 7/2020, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19. Sự vào cuộc quyết liệt của Liên đoàn Lao động huyện và các công đoàn cơ sở đã góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư) tích cực lao động sản xuất.

Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư cũng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. 

Theo ông Lại Văn Cán, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt, may, giầy da đều phải giảm giờ làm, nghỉ giãn ca, một số doanh nghiệp hết đơn hàng, thiếu nguyên liệu, hàng không xuất được, thị trường tiêu thụ khó khăn đã tác động trực tiếp đến việc làm, thu nhập của đa số đoàn viên, NLĐ và đến các hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn. Tuy nhiên, các chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm, điều kiện, môi trường làm việc, công tác an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh thực phẩm... vẫn được thực hiện theo đúng quy định, không có doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội lớn và kéo dài, số lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian bị tác động của dịch ở các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn không nhiều; việc làm của công nhân được bảo đảm, tâm lý của đoàn viên được giữ vững, không hoang mang, lo lắng.

Công ty TNHH Sungjin Apparel, xã Việt Hùng (Vũ Thư) chuyên sản xuất áo bông xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến Công ty gặp nhiều khó khăn, hàng hóa tồn kho, mặt hàng bị ép giá, đơn hàng giảm dẫn đến doanh thu của Công ty giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Khắc phục khó khăn, Công ty tìm các thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa, nhờ đó trên 600 công nhân vẫn có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Trần Thị Sâm, quản đốc của Công ty chia sẻ: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Công ty, tuy nhiên không vì dịch bệnh mà chúng tôi cho công nhân nghỉ việc. Chúng tôi chỉ cho công nhân nghỉ giãn ca, nghỉ cắt phép theo quy định nhưng vẫn bảo đảm mức lương và các chế độ, quyền lợi của họ. Vì vậy, công nhân vẫn yên tâm làm việc và gắn bó với doanh nghiệp.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, không để lây lan trong cộng đồng sẽ giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, qua đó bảo đảm việc làm ổn định cho NLĐ.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày