Thứ 6, 26/04/2024, 15:57[GMT+7]

Tăng tốc sản xuất nhưng không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch

Thứ 5, 15/04/2021 | 10:16:03
2,756 lượt xem
Thời điểm này, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc để bảo đảm kịp tiến độ cho các đơn hàng đã ký, song không vì thế mà lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Các biện pháp bảo đảm an toàn vẫn được duy trì, đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ yêu cầu người lao động chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN song Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư) là một trong những DN tạo việc làm ổn định cho người lao động (NLĐ). Hiện tại DN đã ký đơn hàng đến cuối năm. Để bảo đảm các đơn hàng đã ký, ngoài thời gian làm việc 8 giờ theo quy định, DN thỏa thuận với NLĐ tăng ca 2 tiếng/ngày, qua đó nâng cao thu nhập cho NLĐ. Đây là một trong những tín hiệu vui để NLĐ yên tâm lao động sản xuất, thúc đẩy DN phát triển. 

Ông Lưu Chí Cường, Giám đốc Công ty chia sẻ: Yếu tố quan trọng tạo sự tin tưởng với đối tác trong việc xuất khẩu hàng hóa trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đó là DN vẫn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, không để hoạt động sản xuất bị ngưng trệ. Các công việc như phun thuốc khử trùng các nhà xưởng, phát khẩu trang y tế, tổ chức đo thân nhiệt cho NLĐ trước khi vào làm việc để phòng dịch vẫn được doanh nghiệp duy trì. Tại các nơi làm việc, nhà vệ sinh, khu vực bếp ăn đều được khử trùng, khử khuẩn. Hiện tại, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng không vì thế DN chủ quan, lơ là mà vẫn chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. 

“Thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè nhưng chúng tôi yêu cầu NLĐ khi đến làm việc vẫn phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tập trung đông người. Hạn chế đi du lịch nhất là đến những vùng có dịch, thường xuyên khai báo y tế. Đối với người nước ngoài làm việc tại Công ty phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không ra khỏi Công ty khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo” - ông Lưu Chí Cường, Giám đốc Công ty cho biết thêm.

Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ là nơi giáp với tỉnh Hải Dương. Rút kinh nghiệm từ trường hợp công nhân nhiễm Covid-19 tại một khu công nghiệp của tỉnh này sau đó đã nhanh chóng lây lan ra cộng đồng và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, ban lãnh đạo Công ty yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch Công ty tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho công nhân cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. 

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng cho biết: Công ty hiện có 5.800 công nhân, mặc dù việc xuất khẩu hàng hóa trong những tháng đầu năm vẫn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh Công ty đã ký được đơn hàng đến tháng 8/2021. Hiện tại mức thu nhập bình quân của NLĐ gần 7 triệu đồng/người/tháng. Đến thời điểm này, tuy dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan; công tác phòng, chống dịch vẫn được Công ty triển khai rất chặt chẽ và nghiêm túc. Ngay tại cổng vào khi khách đến liên hệ công tác yêu cầu phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang. Trong các xưởng sản xuất, băng rôn, khẩu hiệu về quy trình, biện pháp phòng, chống dịch được treo ở khu vực dễ quan sát để cán bộ, công nhân toàn nhà máy nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19. Riêng cuối tháng 4, đầu tháng 5 công nhân lao động được nghỉ lễ, tổ chức công đoàn đã tham mưu với Công ty ban hành thông báo tới NLĐ hạn chế đi du lịch trong những ngày này để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Thái Bình hiện có 8 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế với 293 dự án của 272 doanh nghiệp đang hoạt động, tổng số công nhân lao động trên 72.000 người. Đây là những nơi tập trung nhiều lao động nên rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Chỉ cần một NLĐ nhiễm Covid-19, cả dây chuyền, thậm chí cả DN phải ngừng sản xuất. Nếu dịch Covid-19 xảy ra tại các khu công nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cũng như đời sống, việc làm của NLĐ. Vì vậy, việc phòng, chống dịch Covid-19 luôn phải chủ động trong mọi tình huống. Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia lân cận Việt Nam như Campuchia, Thái Lan. Trong khi người nhập cảnh trái phép đã được phát hiện tại không ít địa phương. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn lây lan dịch. Để phòng, chống dịch hiệu quả, thời gian tới  Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, trong đó thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “Chống dịch như chống giặc” của Chính phủ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày