Thứ 6, 19/04/2024, 07:21[GMT+7]

5 chuyển thể xuất sắc của văn học thiếu nhi ai cũng phải xem một lần

Thứ 5, 23/07/2020 | 08:58:32
711 lượt xem
Văn học thiếu nhi vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận của điện ảnh. 5 tác phẩm này vẫn xuất sắc chinh phục hàng triệu khán giả nhiều thế hệ.

The Wizard of Oz - tên tiếng Việt: Phù thuỷ xứ Oz của nhà văn L. Frank Baum được xem là câu chuyện cổ tích vĩ đại và được yêu thích nhất trên đất Mỹ. Phiên bản chuyển thể điện ảnh ra đời năm 1939 cũng được liệt vào hàng kinh điển, được bình chọn là một trong 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của Viện Hàn lâm, đồng thời chiến thắng 2 trong tổng số 6 đề cử Oscar.

Truyện phim xoay quanh cô bé Dorothy bị cơn lốc cuốn khỏi quê nhà Kansas rồi lạc tới xứ sở phép màu Oz – nơi muộn phiền tan biến như viên kẹo chanh, miền đất của những điều kỳ diệu, thú vật biết nói, thành phố thì dát lên mình toàn ngọc ngà châu báu. Nhưng không có nơi đâu bằng nhà. Dorothy lên đường tìm kiếm phù thủy tối thượng để có thể trở về Kansas.

Năm 2013, một lát cắt thú vị khác của câu chuyện - bộ phim Oz the Great and Powerful (tựa Việt: Lạc vào xứ Oz: Vĩ đại và quyền năng) với sự tham gia của dàn sao James Franco, Mila Kunis, Rachel Weisz và Michelle Williams ra mắt. Phim ghi dấu với lớp khán giả hiện đại qua phong cách làm phim mới mẻ, tính hài hước châm biếm và diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên thực lực.

Người đẹp và Quái Vật là truyện cổ tích do nhà văn người Pháp Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve chắp bút và lần đầu ra mắt năm 1740. Sớm đã thành công chinh phục độc giả từ hai thế kỷ trước, Người đẹp và Quái vật tiếp tục củng cố vị thế và tầm ảnh hưởng của mình qua hàng loạt chuyển thể sân khấu, kịch nghệ, truyền hình và điện ảnh.

Phiên bản live-action (người đóng) ra mắt năm 2017 với sự tham gia của Emma Watson cùng Dan Stevens, Luke Evans và Josh Gad cũng thành công vang dội.

The Jungle Book là một tuyển tập truyện ngắn của nhà văn người Anh Rudyard Kipling. Nhân vật chính của bộ truyện là Mowgli - một em bé người Ấn Độ bị hổ đuổi bắt, chạy thoát và lọt vào hang Sói. Gia tộc sói cùng Gấu Baloo, Báo Đen Bagheera cùng nuôi dưỡng và dạy dỗ Mowgli để cậu bé có thể tự mình sinh tồn. Sau nhiều biến cố, bầy Sói và Mowgli bị Hổ Shere Khan đe dọa. Cậu bé rời khỏi bầy, trở về thế giới loài người để mang về “lửa” - thứ vũ khí có thể đánh bại Shere Khan.

Câu chuyện rừng xanh được nhiều lần chuyển thể thành phim truyền hình cũng như điện ảnh. Hai phiên bản điện ảnh ra mắt gần đây nhất, ghi dấu ấn với khán giả bằng cả nội dung lẫn kỹ xảo hình ảnh xuất sắc là bộ phim âm nhạc chuyển thể từ phiên bản hoạt hình của Disney - The Jungle Book (2016); và bộ phim Mowgli: Legend of the Jungle (2017) do Netflix phát hành với sự tham gia của Christian Bale, Cate Blanchett, Benedict Cumberbatch...

Gấu Paddington ra mắt khán giả năm 2014 và 2016 là những chuyển thể cực kỳ thành công của văn học thiếu nhi. Phần 1 nhận được cơn mưa lời khen của cả khán giả lẫn giới chuyên môn, đạt điểm đánh giá 97% trên Rotten Tomatoes. Phần 2 cũng xuất sắc nhận về số điểm 100% tuyệt đối hiếm hoi trên chuyên trang đánh giá này.

Đứng thứ 5 trong danh sách những quyển sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất thế giới, và đứng thứ 9 trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, Cậu bé người gỗ Pinocchio - tác phẩm 137 năm tuổi của nhà văn Carlo Collodi luôn có một chỗ đứng vững chãi trong trái tim hàng triệu độc giả.

Sang đến năm 2020 này, tác phẩm làm say lòng biết bao thế hệ này một lần nữa được đưa lên màn ảnh rộng dưới sự nhào nặn của đạo diễn tài ba Matteo Garrone cùng sự tham gia của chủ nhân tượng vàng Oscar - Roberto Benigni. Bộ phim đã xuất sắc nhận được 12 giải thưởng và 15 đề cử tại các liên hoan phim Italy trong năm 2020 như Golden Globes và Italian National Syndicate of Film Journalists và David di Donatello của viện Hàn Lâm Ý.

Theo vov.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày