Thứ 5, 28/03/2024, 17:57[GMT+7]

Hơn 100 người tử vong vụ sập mỏ ngọc bích ở Myanmar: Chỉ 1 phút, tất cả đã biến mất

Thứ 5, 02/07/2020 | 21:17:42
2,458 lượt xem
Một vụ lở đất tại mỏ ngọc bích ở miền Bắc Myanmar đã khiến ít nhất 113 người thiệt mạng. Các quan chức địa phương cho biết, số người tử vong có thể sẽ tăng cao hơn nữa.

Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân của vụ sập mỏ tại thị trấn Hpakant, bang Kachin, Myanmar (Ảnh: Sở Cứu hỏa Myanmar)

Theo Sở Cứu hỏa Myanmar, thảm họa sập mỏ ngọc bích xảy ra sau trận mưa lớn tại thị trấn Hpakant ở bang Kachin, nơi những người khai thác đang phải lao động trong điều kiện nguy hiểm để sản xuất những viên ngọc có trị giá hàng tỷ USD.

"Những người khai thác ngọc đã bị chôn vùi bởi làn sóng bùn" - thông báo của Sở Cứu hỏa Myanmar trên mạng xã hội Facebook - "Tổng cộng có 113 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay".

Những bức ảnh được đăng trên trang Facebook này cho thấy, đội tìm kiếm và cứu hộ phải lội qua một thung lũng bị ngập sau trận lở đất.

Hơn 100 người tử vong vụ sập mỏ ngọc bích ở Myanmar: Chỉ 1 phút, tất cả đã biến mất - Ảnh 1.

Thi thể của các nạn nhân xấu số được đội cứu hộ đưa lên từ khu vực xảy ra thảm họa (Ảnh: Reuters)

Đống chất thải từ mỏ khai thác cao hơn 76m khi sụt xuống mỏ lộ thiên, nơi một hồ nước hình thành từ những cơn mưa gần đây, đã tạo nên một cơn "sóng thần" chứa đầy bùn. Làn sóng bùn đã cuốn trôi nhiều thợ mỏ, khiến họ bị chết ngạt trong bùn.

Theo quản lý của quận Wai Khar - U Kyaw Min, ít nhất 200 người thiệt mạng trong vụ tai nạn: "Chúng tôi làm hết sức giải cứu những người bị nạn và tìm kiếm thi thể của những người xấu số".

Hơn 100 người tử vong vụ sập mỏ ngọc bích ở Myanmar: Chỉ 1 phút, tất cả đã biến mất - Ảnh 2.

Công tác cứu hộ gặp khó khăn do trời vẫn tiếp tục mưa (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết, trời vẫn tiếp tục mưa gây cản trở nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ: "Chúng tôi không thể vào sâu hơn để giải cứu. Việc đưa các nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu cũng gặp khó khăn do các con đường đã ngập tràn bùn do trời mưa".

"Không ai có thể giúp họ"

Maung Khaing, một thợ mỏ 38 tuổi ở khu vực này, cho biết, anh đã nhìn thấy một đống chất thải cao chót vót khi nhìn vào khu vực sập mỏ.

"Chỉ trong một phút, tất cả những người ở bên dưới đã biến mất" - anh kinh hoàng kể lại - "Tôi cảm thấy trống rỗng trong lòng. Tôi vẫn còn thấy nổi da gà. Có những người mắc kẹt trong bùn kêu cứu nhưng không ai có thể giúp họ".

Hơn 100 người tử vong vụ sập mỏ ngọc bích ở Myanmar: Chỉ 1 phút, tất cả đã biến mất - Ảnh 3.

Người dân đứng quanh khu vực mỏ ngọc bích bị sập ở Hpakant (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ với Reuters, Tar Lin Maung, một quan chức địa phương thuộc Bộ Thông tin Myanmar, cho biết, chính quyền đã tìm thấy hơn 100 thi thể.

Sập hầm mỏ không phải là chuyện hiếm tại đây

Sự cố sập hầm mỏ là chuyện thường xuyên xảy ra ở khu vực khai thác ngọc bích của bang Kachin. Năm ngoái, hơn 50 người đã thiệt mạng trong một vụ sập mỏ và hàng chục người đã bị cuốn đi trong năm trước đó. Ít nhất 120 người đã được chôn cất vào năm 2015 sau sự cố tương tự.

Kachin là bang nằm ở phía cực Bắc của Myanmar, giáp Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là nơi giàu tài nguyên thiên nhiên. Khu vực khai thác ngọc sinh lợi phần lớn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Myanmar.

Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi cam kết làm sạch ngành công nghiệp này khi nắm quyền vào năm 2016, tuy nhiên, vẫn không nhiều thay đổi diễn ra. Mặc dù đã cố gắng để điều tiết ngành công nghiệp khai thác ngọc, phần lớn việc khai thác vẫn được thực hiện bất hợp pháp bởi những người khai thác trộm.

Theo báo cáo, doanh thu chính thức từ việc khai thác ngọc bích ở Myanmar trị giá khoảng 750,4 triệu USD trong năm 2016 - 2017. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, giá trị thực sự của ngành công nghiệp này, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, lớn hơn nhiều.

Theo vtv.vn