Thứ 7, 20/04/2024, 02:44[GMT+7]

Liên Hợp Quốc: Số người chết do động đất có thể tăng hơn gấp đôi

Thứ 7, 11/02/2023 | 23:19:50
5,595 lượt xem
Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách nhân đạo và điều phối viện trợ khẩn cấp Martin Griffiths nhận định con số thương vong sau trận động đất hôm 6/2 sẽ còn tăng cao.

Một người phụ nữ than khóc bên thi thể nạn nhân trận động đất hôm 6/2 tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ khó có thể đánh giá chính xác vì chúng ta sẽ cần đào bới các đống đổ nát. Tuy nhiên, tôi chắc chắn con số sẽ tăng gấp đôi - thậm chí còn nhiều hơn”, ông Griffiths trả lời phỏng vấn Sky News từ Adana, Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đây là điều tồi tệ. Tự nhiên đã tác động trở lại chúng ta một cách rất khắc nghiệt”, ông Griffiths nói thêm. “Dưới các đống đổ nát vẫn còn người, một số còn sống. Nghĩ về điều này thật nặng nề. Chúng ta thậm chí chưa thực sự bắt đầu công tác đếm số người thiệt mạng”.

Vị quan chức Liên Hợp Quốc cũng nhận định khoảng thời gian 72 giờ sau trận động đất là “quãng thời gian vàng” với nỗ lực giải cứu các nạn nhân. Dù vậy, hy vọng vẫn chưa kết thúc.

“Rất khó để xác định đâu là lúc kết thúc giai đoạn cứu nạn”, ông nói.

Hôm 11/2 - tức hơn 5 ngày sau thảm họa - lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hai người phụ nữ sống sót trong các đống đổ nát tại thành phố Kahramanmaras và thành phố Diyarbakir, Reuters đưa tin.

Tính đến ngày 11/2, gần 25.000 người đã được xác nhận thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất - trong đó gần 21.000 trường hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.500 trường hợp ở Syria, AFP cho biết.

Con số này thậm chí còn lớn hơn cảnh báo 20.000 có thể thiệt mạng do động đất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm 7/2, một ngày sau thảm họa.

Theo Zing





  • Từ khóa