Thứ 6, 26/04/2024, 11:31[GMT+7]

EU công nhận giấy chứng nhận y tế của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine

Thứ 6, 20/08/2021 | 08:04:45
2,051 lượt xem
Liên minh châu Âu (EU) sẽ công nhận các loại giấy chứng nhận y tế liên quan đến dịch COVID-19 được cấp tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Bắc Macedonia từ ngày 20/8.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ "các chứng nhận tương đương" đồng nghĩa với việc các chứng nhận của 3 quốc gia trên sẽ được liên kết với hệ thống Chứng nhận điện tử về COVID-19 của toàn khối EU (DCC).

Chứng nhận của EU bao gồm người sở hữu đã được tiêm đầy đủ vaccine trong số các loại vaccine được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê chuẩn, đã phục hồi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc có xét nghiệm âm tính với virus. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Bắc Macedonia sẽ công nhận các chứng nhận về COVID-19 của EU.

Ủy viên châu Âu về tư pháp Didier Reynders bày tỏ vui mừng khi thấy danh sách các nước thực thi một hệ thống dựa trên DCC đang ngày được nối dài và hy vọng "sẽ trở thành tiêu chuẩn quốc tế". Ông cho biết việc này "sẽ giúp tạo điều kiện cho việc đi lại an toàn, kể cả bên ngoài biên giới của Liên minh".

Tuy nhiên, các chứng nhận trên có chút vấn đề về loại vaccine. EU chỉ công nhận 4 vaccine của các hãng BioNTech/Pfizer, AstraZeneca, Moderna và Johnson & Johnson. Trong khi đó, Ukraine công nhận cả 4 loại này cùng với vaccine của hãng Sinovac (Trung Quốc). Còn Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia, bên cạnh các vaccine của BioNTech/Pfizer and AstraZeneca còn công nhận ba loại khác chưa được EMA phê chuẩn là vaccine của Sinovac và Sinopharm (của Trung Quốc) và vaccine Sputnik V của Nga.

EU cũng đã có thỏa thuận tương tự với Thụy Sĩ (một nước không phải thành viên EU) và đang nỗ lực thiết lập hệ thống công nhận lẫn nhau với Mỹ song chưa đạt tiến triển. Hiện, EU chưa có quyết định tương tự với cựu thành viên Anh dù nhiều nước thành viên đã đơn phương công nhận chứng chỉ của Anh nhằm đơn giản hóa việc đi lại cho những người đã tiêm phòng đầy đủ.

Trong một diễn biến khác, Nam Phi cho biết sẽ bắt đầu tiêm phòng cho lứa tuổi 18-35 từ ngày 20/8, trong nỗ lực tăng cường miễn dịch cộng đồng. Nam Phi ghi nhận nhiều ca nhiễm và tử vong nhất châu Phi, song đến nay mới chỉ có gần 8% trong số 60 triệu dân cả nước đã được tiêm đủ hai mũi vaccine. Chính phủ Nam Phi dự định tiêm cho ít nhất 300.000 người/ngày đến cuối tháng này, nhưng trong 24 giờ qua, chỉ có 195.000 người được tiêm. Mục tiêu chính phủ đặt ra là đến tháng 12 tới sẽ có 35 triệu người được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Theo vtv.vn