Thứ 3, 23/04/2024, 15:09[GMT+7]

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo - Người góp phần nâng tầm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Thứ 7, 09/07/2022 | 06:59:58
13,927 lượt xem
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần là tổn thất rất lớn không chỉ đối với đất nước Nhật Bản mà còn đối với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo dạo phố cổ Hội An tối 11/11/2017 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

Trong 8 năm trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe Shinzo đã 4 lần thăm Việt Nam. Điều này thể hiện sự coi trọng của Nhật Bản trong quan hệ với Việt Nam và tình cảm rất đặc biệt của ông dành cho đất nước và con người Việt Nam. Đây cũng là giai đoạn quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ nhất, lên tầm đối tác chiến lược.

Thủ tướng Abe Shinzo thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên và tham dự Hội nghị cấp cao APEC vào năm 2006. Với tầm nhìn của ông, Nhật Bản đã xác lập khuôn khổ quan hệ "hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược" với Việt Nam, tiền đề cho việc ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt - Nhật thành đối tác chiến lược sâu rộng năm 2014, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tháng 1/2013, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và phu nhân đến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chuyến thăm Việt Nam lần thứ 2 của ông trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi tái đắc cử.

Với tầm nhìn chiến lược chung về tiềm năng hợp tác và tương lai quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, tháng 9/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Abe Shinzo đã thông qua Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo - Người góp phần nâng tầm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh 1.

Ngày 16/1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam tại Phủ Chủ tịch. 

Tháng 1/2017, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm lại Việt Nam sau 4 năm của Thủ tướng Abe Shinzo. Ông khẳng định, Nhật Bản ủng hộ sự phát triển vững mạnh của Việt Nam.

Thủ tướng Abe Shinzo đã thăm Việt Nam lần thứ 2 trong năm 2017 để tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng. Với vai trò và uy tín của mình, ông Abe đã cùng với các nhà lãnh đạo Việt Nam góp phần quan trọng làm nên thành công của hội nghị và dẫn dắt các nền kinh tế đạt được thỏa thuận về Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Trong năm 2020, khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, một lần nữa Thủ tướng Abe Shinzo và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thúc đẩy để 10 nước ASEAN và 5 đối tác, trong đó có Nhật Bản, ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Năm 2016, Việt Nam vinh dự tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng lần đầu tiên trong 42 năm và Hội nghị thượng đỉnh G20 vào năm 2019, cũng là theo lời mời của Thủ tướng Abe Shinzo. Đó là sự công nhận đối với "vị thế nâng cao của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế".

Theo vtv.vn