Thứ 7, 20/04/2024, 13:11[GMT+7]

Mưa lũ sang tháng thứ 2, nhiều tỉnh Trung Quốc nâng mức ứng phó

Thứ 2, 06/07/2020 | 08:52:37
1,709 lượt xem
Nhiều tỉnh ở Trung Quốc tăng gấp cấp độ ứng phó lũ lụt khi mưa lớn liên tục và mực nước ở các sông hồ địa phương tiếp tục tăng sang tháng thứ 2 liên tiếp.

Mực nước hồ Động Đình ở tỉnh Hồ Nam tiếp tục tăng trong ngày 5.7.2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Video: Lũ_lụt_ở_miền_nam_Trung_Quốc.mp4

Đập Tam Hiệp mở ba cửa xả lũ hôm 2/7. Video: CGTN.

Cơ quan khí tượng tỉnh An Huy hôm 5.7 đã nâng phản ứng mưa bão từ cấp độ 3 lên cấp độ 2. Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ 4 cấp, với cấp 1 là nghiêm trọng nhất. 

Cơ quan này dự báo lũ quét có cơ hội tàn phá lớn hơn ở các thành phố như Hoàng Sơn, Châu Châu, và An Khánh. Cơ quan khí tượng An Huy kêu gọi các nhà chức trách ở các thành phố sớm đưa ra thông tin cảnh báo và sơ tán người dân trước để tránh bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Tại tỉnh Hồ Bắc, các cơ quan kiểm soát lũ của tỉnh hôm 5.7 cũng tăng mức độ ứng phó lũ từ cấp 4 lên cấp 3 khi mưa lớn liên tục và mực nước trên sông hồ tiếp tục tăng.

Hồ Bắc đã bị tàn phá bởi 6 đợt mưa lớn kể từ mùa mưa bắt đầu vào ngày 8.6, với lượng mưa trung bình trên toàn tỉnh đạt 387,3 mm.

Mực nước ở một số trạm thủy văn dọc theo sông Dương Tử vượt quá hoặc gần mức cảnh báo. Trong khi đó, mực nước tại 1 trong 5 hồ lớn nhất ở Hồ Bắc đã cao hơn mức cảnh báo.

Cũng trong ngày 5.7, chính quyền tỉnh Hồ Nam - láng giềng của Hồ Bắc - đã nâng phản ứng lũ lụt từ cấp 4 lên cấp 3. Tổng cộng có 858 km đê trong khu vực hồ Động Đình đang đối mặt với mực nước cao hơn mức cảnh báo trong khi mực nước vẫn tiếp tục tăng.

Theo dự báo thời tiết của Trung Quốc, từ trưa ngày 5.7 đến trưa 6.7, phần phía tây và phía nam của hồ Động Đình có thể sẽ đối mặt với nước lũ 0,3 mét đến 1,3 mét so với mức cảnh báo.

Hồ Động Đình nằm cách Phượng Hoàng cổ trấn khoảng 250km về phía hạ lưu. Đây là hồ điều hòa của sông Dương Tử. Kích thước của hồ phụ thuộc vào mùa, nhưng về tổng thể nó là 1 trong số 4 hồ nước ngọt có diện tích bề mặt lớn nhất tại Trung Quốc, cùng các hồ như Bà Dương, Hô Luân và Thái Hồ.

Theo laodong.vn