Thứ 6, 19/04/2024, 09:56[GMT+7]

Lũ lụt kinh hoàng ở Nhật Bản, cảnh báo nguy hiểm vẫn tiếp diễn

Thứ 2, 06/07/2020 | 09:02:15
2,721 lượt xem

Nhà cửa bị ngập trong nước lũ. Ảnh: NHK

Video: Mưa_lớn_kỷ_lục_ở_Nhật.mp4

Mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng đang hoành hành ở các vùng phía nam Nhật Bản, các nhà chức trách cảnh báo nguy hiểm vẫn tiếp diễn khi mưa lớn có khả năng duy trì qua ngày 6/7.

Đài NHK ngày 5/7 đưa tin, mưa xối xả ở các vùng phía nam Nhật Bản đã làm ngập lụt nhiều khu dân cư. Các nhà chức trách cho biết ít nhất 15 người được cho là đã chết và nhiều người khác bị mất tích.

Khoảng 203.200 cư dân tỉnh Kumamoto và tỉnh Kagoshima lân cận đã được yêu cầu đi sơ tán, trong đó 76.000 người đã được sơ tán ở nơi an toàn.

Tổng cộng có 109 nơi trú ẩn được bố trí tại 17 khu dân cư của thành phố Kumamoto, người dân được di tản trong khi vẫn tuân thủ các biện pháp ngăn ngừa lây lan COVID-19.

Sông Kuma bị tràn bờ tại hơn 10 điểm. Ảnh: NHK

Sông Kuma bị tràn bờ tại hơn 10 điểm. Ảnh: NHK/Guardian 

Sông Kuma bị tràn bờ tại hơn 10 điểm và gây ra lũ lụt trên diện rộng, nhà cửa, xe cộ ngập trong biển nước, vài cây cầu bị cuốn trôi. Cư dân ở Hitoyoshi, Yatsushiro và một số ngôi làng khác ở Kumamoto đã bị mắc kẹt khi đường bị nước lũ cắt đứt. Hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Một cây cầu bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: NHK

Một cây cầu bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: NHK

Cơ quan dự báo thời tiết cũng cảnh báo về các trận mưa lớn trên phần lớn phía tây và phía đông Nhật Bản cho đến ngày 6.7. Một số khu vực có thể có mưa từ 50 mm trở lên mỗi giờ.

Chính quyền Nhật Bản đang kêu gọi người dân cảnh giác trước những trận sạt lở đất, lũ lụt ở những vùng trũng thấp và các con sông có nguy cơ tràn bờ, trong khi mưa lớn, giông sét và gió giật mạnh có khả năng vẫn tiếp diễn trong vài ngày tới.

Nước lũ nhấn chìm nhà cửa, xe cộ. Ảnh: NHK

Nước lũ nhấn chìm nhà cửa, xe cộ. Ảnh: NHKLực lượng cứu hộ đang tiến hành giải cứu một ngôi nhà bị tàn phá sau một trận lở đất. Ảnh: NHK

Lực lượng cứu hộ đang tiến hành giải cứu các nạn nhân sau một trận lở đất. Ảnh: NHK

Một đội chuyên trách ứng phó đã được thành lập tại văn phòng thủ tướng Nhật Bản vào đầu ngày 4.7. Thủ tướng Abe Shinzo cũng đã ban hành chỉ đạo thực hiện mọi nỗ lực cần thiết để bảo vệ sinh mạng nhân dân trong bối cảnh mưa lũ. 

Theo laodong.vn