Thứ 5, 18/04/2024, 10:35[GMT+7]

Bộ Ngoại giao Mỹ trấn an sinh viên quốc tế trước nguy cơ bị trục xuất

Thứ 5, 09/07/2020 | 07:44:19
2,155 lượt xem
Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra thông báo về khả năng sinh viên quốc tế tiếp tục ở lại nước Mỹ trong năm học tới.

Sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ phải thích ứng với quy chế thị thực mới tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Thông báo này được đưa ra khi trước đó một hôm, Cơ quan Di trú và hải quan của Mỹ cảnh báo sinh viên nước ngoài sẽ phải rời khỏi Mỹ, nếu không sẽ bị đối mặt với nguy cơ bị trục xuất nếu như những sinh viên này chỉ ở lại Mỹ để học trực tuyến.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nước Mỹ vui mừng vì nhiều sinh viên quốc tế có kế hoạch tiếp tục học tập tại Mỹ vào năm học mới bắt đầu từ mùa thu tới. Những sinh viên này vẫn có cơ hội thực hiện kế hoạch này.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, trước đó Bộ An ninh nội địa nước này đã thông báo về điều chỉnh yêu cầu để được cấp visa F-1 và M-1 để được ở lại Mỹ tiếp tục kỳ học mùa thu của niên khóa 2020 - 2021. Tuy có sự điều chỉnh, nhưng sinh viên quốc tế vẫn được phép ở lại Mỹ hợp pháp để theo học các chương trình và khóa học kết hợp giữa giảng dạy trực tuyến và giảng dạy trực tiếp trên lớp.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, sinh viên quốc tế sẽ vẫn phải xin visa phù hợp và tuân thủ quy trình cấp visa cũng như các hạn chế đi lại do dịch COVID-19 và cần kiểm tra tại sứ quán và lãnh sự Mỹ tại nước sở tại để có thêm thông tin chi tiết.

Có thể hiểu thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ là một động thái trấn an sinh viên quốc tế sau thông báo cứng rắn của Cơ quan nhập cư và hải quan Mỹ. Theo đánh giá, nhiều trường học của Mỹ cũng sẽ lên kế hoạch học tập kết hợp giữa trực tuyến và lên lớp trực tiếp để tránh sinh viên của mình phải đối mặt với khả năng rời khỏi Mỹ.

Theo CNN, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 nước có lượng du học sinh học tại Mỹ đông nhất trong Top 10, lần lượt là 370.000 và 204.000 sinh viên.

Xếp sau đó là Hàn Quốc (52.000 sinh viên), Saudi Arabia (37.000 sinh viên), Canada (25.000 sinh viên). Việt Nam xếp thứ sáu (24.000 sinh viên), trên Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Brazil và Mexico.

Theo vtv.vn