Thứ 6, 26/04/2024, 20:32[GMT+7]

Nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng lên trong 5 năm tới

Thứ 6, 10/07/2020 | 08:04:36
1,814 lượt xem
Tổ chức Khí tượng thế giới vừa đưa ra cảnh báo, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới, thậm chí tăng hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Người dân tránh nóng bên vòi phun nước tại Paris, Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo các chuyên gia Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), hầu như mọi khu vực trên thế giới đều có thể cảm nhận được hiệu ứng thay đổi này. Trong đó, Nam Phi, Australia sẽ cảm thấy rõ nét nhất trong khi khu vực SA-HEL của châu Phi khí hậu sẽ ẩm ướt hơn. Châu Âu sẽ đối mặt với nhiều cơn bão hơn còn Bắc Đại Tây Dương sẽ có gió mạnh hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, sự gia tăng trên không đồng nghĩa thế giới sẽ vượt qua ngưỡng tăng dài hạn 1,5 độ C - ngưỡng thay đổi mà các nhà khoa học nhận định có thể tạo ra các thảm họa khí hậu thảm khốc.

Nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng lên trong 5 năm tới - Ảnh 1.

Khí hậu toàn cầu đang nóng lên. Ảnh: Unsplash.

Hầu như mọi khu vực, ngoại trừ các đại dương ở phía Nam, đều sẽ ấm hơn so với giai đoạn từ 1981 - 2010. WMO dự báo, miền Nam châu Phi và Australia, nơi cháy rừng hoành hành vào năm ngoái, sẽ khô hơn bình thường đến năm 2024 trong khi vùng Sahel của châu Phi sẽ ẩm ướt hơn. Châu Âu sẽ phải hứng chịu thêm nhiều trận bão trong khi khu vực phía Bắc của Bắc Đại Tây Dương được dự báo đối mặt với nhiều cơn cuồng phong.

Thông qua các chương trình nghiên cứu trên, các chuyên gia của WMO muốn cung cấp dự báo nhiệt độ, thời tiết trong ngắn hạn, giúp các quốc gia theo dõi cách mà tình trạng biến đổi khí hậu có thể thay đổi mô hình thời tiết như thế nào.

Các dự báo của WMO không tính đến sự thay đổi về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do hoạt động kinh tế và công nghiệp bị ngưng trệ trong dịch bệnh COVID-19.

Theo vtv.vn