Thứ 6, 29/03/2024, 07:44[GMT+7]

Trung Quốc: Mưa lũ trên diện rộng, tỉnh Phúc Kiến đưa ra cảnh báo cao nhất

Chủ nhật, 12/07/2020 | 05:54:34
3,946 lượt xem
Tình hình mưa lũ ở Trung Quốc tiếp tục có diễn biến phức tạp, mưa lớn ở nhiều thành phố ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Tình hình mưa lũ tại Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới. (Nguồn: IC)

Tại thành phố Vũ Di Sơn, thuộc tỉnh Phúc Kiến, thành phố đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất về mưa lớn. Lượng mưa đo được trên 100 mm, gây ngập úng nghiêm trọng, khiến nhiều người dân địa phương mắc kẹt.

Lượng nước lớn đổ về khiến nhiều con đê ở các địa phương bị vỡ, khiến hàng nghìn ngôi nhà ngập trong biển nước. Công tác cứu hộ đang diễn ra khẩn trương.

Theo Trung tâm khí tượng địa phương, mưa nhiều sẽ tiếp tục trong những ngày tới và mực nước ở các dòng sông sẽ còn dâng cao.

Trung Quốc: Mưa lũ trên diện rộng, tỉnh Phúc Kiến đưa ra cảnh báo cao nhất - Ảnh 1.

Theo dõi mực nước tại đền Longwang ở Vũ Hán, hôm 6/7

Ngày 9/7, Cơ quan tài nguyên nước sông Dương Tử đã ban hành cảnh báo cam về nguy cơ lũ lụt ở vùng hạ lưu và trung lưu của con sông dài nhất Trung Quốc, trong bối cảnh mưa lớn được dự đoán sẽ tiếp tục đổ xuống khu vực này trong 2 ngày tới.

Trong khi đó, Cơ quan phòng chống lụt bão và hạn hán của tỉnh Hồ Bắc, tỉnh nằm ở khu vực trung lưu sông Dương Tử, nâng mức phản ứng khẩn cấp lũ lụt từ cấp 3 lên cấp 2, bắt đầu từ 15h ngày 9/7.

Tính đến ngày 9/7, tỉnh trên đã ghi nhận 14 người tử vong và 5 người mất tích sau khi mưa lớn đổ xuống 44 quận tại tỉnh Hồ Bắc, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 9 triệu người.

Trung Quốc: Mưa lũ trên diện rộng, tỉnh Phúc Kiến đưa ra cảnh báo cao nhất - Ảnh 2.

Những cơn mưa lớn tiếp tục đổ xuống nhiều thành phố của Trung Quốc hôm 6/7

Hồ Bắc đã huy động 303.200 người tuần tra dọc các con đê sông để cảnh báo về nguy cơ xảy ra lụt, theo Tân Hoa Xã. Cơ quan quản lý khẩn cấp tỉnh đã di tản 17.000 người tới nơi an toàn và huy động 85 chuyến bay tuần tra trên không để theo dõi tình hình.

Theo AccuWeather, năm nay được ghi nhận là một trong những mùa mưa bão dữ dội hàng đầu Trung Quốc trong nhiều năm qua với tình trạng lũ lụt, lở đất, mưa lớn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành.

Sau mưa lớn kéo dài, Hoàng Mai, Hoàng Cương, Hồ Bắc đã chứng kiến một vụ lở đất hôm 8/7. Vụ việc chôn vùi 5 ngôi nhà và 9 người, gồm 3 trẻ em. Theo CGTN, Trung Quốc ngày 9/7 xác nhận 8 người đã tử vong. Ít nhất 50 người đã được giải cứu khi nước lũ càn quét qua một thị trấn ở tỉnh An Huy hôm 8/7.

Trung Quốc: Mưa lũ trên diện rộng, tỉnh Phúc Kiến đưa ra cảnh báo cao nhất - Ảnh 3.

Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc hôm 6/7, mực nước đã vượt qua mức cảnh báo tại hơn 50 địa điểm dọc theo các con sông trên cả nước. Ảnh: Reuters.

Hồi đầu tuần, một vụ lở đất vì mưa lớn xảy ra ở Quý Châu. Theo truyền thông địa phương, ít nhất 7 người mất tích và 6 người bị mắc kẹt sau khi 63 ngôi nhà bị phá hủy.

Trong tuần này, các địa phương Trung Quốc nâng mức cảnh báo lũ trong bối cảnh mưa lớn vẫn đổ xuống khu vực phía đông và phía nam quốc gia này.

Theo Global News, lượng mưa tích lũy ở các khu vực Hồ Bắc, An Huy, Chiết Giang và Trùng Khánh từ ngày 1/6 đến 7/7 đã đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian này kể từ năm 1961, với lượng mưa ở một số nơi cao gấp hai đến ba lần so với bình thường.

Theo vtv.vn