Thứ 6, 19/04/2024, 19:50[GMT+7]

Hơn 18 triệu người ở Trung Quốc tiếp tục hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng

Thứ 5, 16/07/2020 | 07:53:10
2,150 lượt xem
Hơn 18 triệu người dân ở khoảng 20 tỉnh và khu vực cấp tỉnh ở Trung Quốc đang tiếp tục phải chịu cảnh lũ lụt nặng nề.

Ngập lụt tại miền Nam khu tự trị Quảng Tây của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Từ ngày 1/7 đến nay, lũ lụt đã khiến nhiều chính quyền địa phương bị ảnh hưởng phải áp đặt các biện pháp ứng phó khẩn cấp ở mức cao nhất với nạn lũ lụt chưa từng có trước nay.

Mực nước trên 433 con sông ở Trung Quốc đã vượt mốc nguy hiểm từ đầu tháng 6, trong đó 33 con sông dâng lên mức lịch sử. Đây là hệ quả của tình trạng 24 tỉnh và khu vực ngang cấp tỉnh chịu mưa lớn liên tục trong nhiều tuần. Hiện lũ lụt đã ở quy mô chưa từng có.

Hơn 18 triệu người ở Trung Quốc tiếp tục hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng - Ảnh 1.

Ngập nặng tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. (Ảnh: AP)

Có khoảng 1,47 triệu người đã phải sơ tán do lũ lụt từ đầu tháng 7. Khoảng 79.000 ngôi nhà bị hư hỏng. Thiệt hại kinh tế ước tính cho tới nay đã là gần 6 tỷ USD. Thái Hồ, hồ nước ngọt lớn thứ hai Trung Quốc, tại tỉnh Giang Tô, đang chứng kiến mực nước vượt mức báo động trong 15 ngày nay.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo, mưa lớn liên tục sẽ còn kéo dài trong 3 ngày tới và sẽ có thể gây hậu quả cho nhiều khu vực như Tứ Xuyên, Trùng Khánh (ở phía Tây Nam), Hồ Bắc, Hà Nam (ở khu vực miền Trung) và An Huy, Giang Tô (ở miền Đông).

Hơn 18 triệu người ở Trung Quốc tiếp tục hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng - Ảnh 2.

Sơ tán dân bằng xuồng ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Các video trên truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy, nhiều thành phố và thị trấn đã chìm trong nước. Tại một số nơi, nước đã dâng lên nóc các ngôi nhà một tầng và lực lượng cứu hộ phải sơ tán người dân bằng xuồng. Nhiều ngôi nhà đã bị san phẳng do lở đất. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh Giang Tây, Hồ Bắc và Hồ Nam (ở miền Trung), An Huy, Chiết Giang và Giang Tô (ở miền Đông), thành phố Trùng Khánh (ở Tây Nam Trung Quốc).

Bất chấp sự trấn an của Chính phủ, cư dân sống dọc theo các con sông của Trung Quốc đang ngày càng lo lắng về khả năng đập Tam Hiệp có thể vỡ sau khi mưa lớn trút xuống các vùng của đất nước, dù chính quyền đã xả nước lũ từ đập thượng nguồn vào ngày 29/6.

Theo vtv.vn