Thứ 6, 19/04/2024, 15:48[GMT+7]

Vô hiệu hóa thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân EU - Mỹ

Thứ 6, 17/07/2020 | 10:15:06
1,340 lượt xem
Ngày 16/7, Tòa án Công lý châu Âu đã vô hiệu hóa thỏa thuận chuyển giao dữ liệu quan trọng giữa châu Âu và Mỹ, có tên là "Lá chắn bảo mật".

Ảnh minh họa: CNN

Hàng nghìn công ty có thể phải tìm cách chuyển dữ liệu mới từ châu Âu sang Mỹ sau khi Tòa án Công lý châu Âu phán quyết rằng, thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân xuyên Đại Tây Dương hiện hữu không đủ để bảo vệ dữ liệu của công dân châu Âu khỏi sự giám sát của Mỹ.

Tòa án Công lý châu Âu đã vô hiệu hóa thỏa thuận "Lá chắn bảo mật" về bảo vệ quyền riêng tư giữa Liên minh châu Âu và Mỹ. Tòa án vẫn giữ nguyên các thỏa thuận khác giữa châu Âu và phần còn lại của thế giới. Những điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn chỉ có hiệu lực nếu quốc gia nhận dữ liệu có các biện pháp bảo vệ tương đương với những điều khoản theo luật của EU, điều mà Mỹ hiện không có.

Phán quyết bắt nguồn từ một cuộc chiến pháp lý kéo dài trong 7 năm qua. Trong phán quyết của mình, Tòa án Công lý châu Âu cho rằng, thỏa thuận trên không đủ để bảo vệ người dân châu Âu trước các đạo luật an ninh và giám sát của Mỹ.

Sau khi phán quyết được đưa ra, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Věra Jourová cho biết, EU và Hoa Kỳ đã nghiên cứu các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc có thể cập nhật thỏa thuận bảo vệ quyền riêng tư.

Vô hiệu hóa thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân EU - Mỹ - Ảnh 1.

Tòa án Công lý châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi quyết định trên, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, Washington vô cùng thất vọng với phán quyết. Ông Ross khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề này.

Phán quyết này được đưa ra trong vụ một nhà hoạt động người Áo đâm đơn kiện sau khi một cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiết lộ, các cơ quan của Mỹ do thám kỹ thuật số hàng loạt.

"Lá chắn bảo mật" là khuôn khổ để điều chỉnh việc trao đổi dữ liệu cá nhân xuyên Đại Tây Dương vì các mục đích thương mại giữa Liên minh châu Âu và Mỹ. Được biết, khoảng 5.000 công ty đang sử dụng thỏa thuận này.

Theo vtv.vn