Thứ 7, 20/04/2024, 17:17[GMT+7]

Lũ lụt ở Ấn Độ và Nepal, gần 4 triệu người phải sơ tán, ít nhất 189 người thiệt mạng

Thứ 3, 21/07/2020 | 08:22:10
1,386 lượt xem
Gần 4 triệu người ở bang Assam, phía Đông Bắc Ấn Độ và nước láng giềng Nepal đã phải di dời do tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

Lũ lụt hoành hành tại bang Assam của Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Hiện ít nhất 189 người đã thiệt mạng và mất tích do lũ lụt tại Ấn Độ và Nepal. Mực nước sông Brahmaputra chảy qua Tây Tạng (Trung Quốc), Ấn Độ và Bangladesh dâng cao, nước tràn vào phá hủy mùa màng và gây ra tình trạng lở đất.

Giới chức bang Assam cho biết, hơn 2,75 triệu người ở bang này đã phải sơ tán, 79 người thiệt mạng trong ba đợt lũ lụt kể từ cuối tháng 5. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Ấn Độ Assam Keshab Mahanta cho biết, tình hình lũ lụt vẫn diễn biến nghiêm trọng, mực nước ở hầu hết các con sông đều vượt mức cảnh báo nguy hiểm.

Lũ lụt ở Ấn Độ và Nepal, gần 4 triệu người phải sơ tán, ít nhất 189 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Ngập nước tới tận nóc nhà ở bang Assam. (Ảnh: AP)

Bang Assam đang phải cùng lúc đối mặt với lũ lụt và đại dịch COVID-19. Từ hai tuần nay, 25 trong số 33 huyện thuộc bang này đã và đang chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tính đến sáng 20/7, đại dịch đã lây nhiễm cho trên 1,1 triệu người và khiến hơn 27.500 người tử vong ở quốc gia này.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Nepal, chính phủ yêu cầu người dân sống dọc theo vùng đồng bằng phía Nam duy trì cảnh giác với những trận mưa lớn diễn ra dồn dập tại đây. Từ tháng 6/2020, hơn 100 người đã thiệt mạng, khoảng 100 người bị thương do lũ lụt và lở đất. Hàng trăm người tại 26 trong số 77 quận, huyện ở Nepal phải đi sơ tán.

Lũ lụt ở Ấn Độ và Nepal, gần 4 triệu người phải sơ tán, ít nhất 189 người thiệt mạng - Ảnh 2.

Ít nhất 189 người đã thiệt mạng và mất tích do lũ lụt. (Ảnh: AP)

Đại diện Bộ Nội vụ Nepal Murari Wasti cho biết, số người thiệt mạng dự kiến sẽ tăng lên vì 48 người hiện vẫn đang bị mất tích và ít có cơ may sống sót. Ông Wasti nói: "Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích ở những địa điểm khác nhau, nhưng cơ hội tìm thấy họ còn sống là rất mong manh".

Cơ quan Dự báo thời tiết ở thủ đô Kathmandu cho biết, những cơn mưa lớn dự kiến sẽ diễn ra dồn dập trên phần lớn lãnh thổ quốc gia này trong 4 ngày tới.

Tình trạng lở đất và lũ quét diễn ra phổ biến ở Nepal, các bang Assam và Bihar của Ấn Độ trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6 - 9 hàng năm.

Theo vtv.vn