Thứ 6, 29/03/2024, 21:52[GMT+7]

Số người mắc và tử vong vì COVID-19 không ngừng tăng: Tình hình ở Ecuador rất nguy cấp

Thứ 3, 21/07/2020 | 08:35:20
1,865 lượt xem
Hiện số ca nhiễm tại quốc gia Nam Mỹ này đã lên tới hơn 74.000 ca, trong đó có hơn 5.300 ca tử vong.

Còn trên thế giới, tổng số người mắc và tử vong vì COVID-19 vẫn không ngừng tăng lên. Tính đến 5 giờ sáng nay, theo số liệu của Mỹ, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 14,5 triệu người, hơn 611 nghìn ca tử vong. Riêng nước Mỹ đã có hơn 3,9 triệu ca mắc, hơn 143 ngàn ca tử vong.

Tại châu Mỹ, Bộ trưởng Y tế Ecuador Juan Carlos Zevallos cảnh báo, tình hình dịch COVID-19 tại thủ đô Quito đang rất "nguy cấp". Theo ông, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7, các bệnh viện công ở thủ đô Quito đã mở rộng các cơ sở chăm sóc tích cực từ 61 lên 162. Nhu cầu giường bệnh đã tăng 1,6 lần trong cùng giai đoạn. Ông nhấn mạnh: "Tình hình tại Quito và tỉnh lân cận Pichincha, đang rất nguy cấp. Điều này đồng nghĩa các khu vực chăm sóc tích cực đều đã đầy chặt bệnh nhân". Tuy nhiên, Bộ trưởng Zevallos cho biết các bệnh viện đã có một số điều chỉnh trong việc điều trị bệnh nhân nội trú và các bộ phận cấp cứu nhằm đảm bảo mọi bệnh nhân đều được điều trị tại thủ đô.

Theo thống kê chính thức, thủ đô Quito đã ghi nhận 10.599 ca nhiễm và là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 tại Ecuador, sau vùng tâm dịch Guayaquil. Hiện số ca nhiễm tại quốc gia Nam Mỹ này đã lên tới hơn 74.000 ca, trong đó có hơn 5.300 ca tử vong.

Số người mắc và tử vong vì COVID-19 không ngừng tăng: Tình hình ở Ecuador rất nguy cấp - Ảnh 1.

Pháp chính thức cho phép thử nghiệm 4 liệu pháp điều trị COVID-19. (Nguồn: French Entre)

Ở châu Âu, nhà chức trách Pháp thông báo đã ghi nhận khoảng 400 tới 500 ổ dịch COVID-19, nhưng không có dấu hiệu cho thấy nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh nguy hiểm này. Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran, nhiều ổ dịch hiện nay có liên quan tới các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và các trung tâm chăm sóc như nhà dưỡng lão. Những ổ dịch khác có liên quan tới các cuộc tụ họp trong gia đình vào dịp nghỉ Hè.

Mặc dù khẳng định ở thời điểm hiện tại Pháp vẫn chưa phải đối mặt với "làn sóng dịch COVID-19 thứ hai", song Bộ trưởng Veran nhấn mạnh việc đeo khẩu trang vẫn bắt buộc tại tất cả không gian công cộng kín như các cửa hàng, các khu chợ trong nhà và các tòa nhà hành chính. Những người không chấp hành sẽ bị phạt 135 euro (155 USD).

Theo Cơ quan Y tế Pháp Sante Publique, hiện tỷ lệ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đang ở mức 1,2, đồng nghĩa trung bình cứ 10 người bị nhiễm lại lây cho 12 người khác. Tuy nhiên, tại một số khu vực trên lãnh thổ đất liền của Pháp, tỷ lệ này còn cao hơn nhiều, đặc biệt lên tới 1,55 ở các khu vực Marseille và Nice. Nếu xu hướng đáng lo ngại này tiếp diễn, chính phủ sẽ cân nhắc tái áp đặt lệnh phong tỏa cục bộ hoặc thậm chí sắc lệnh ở trong nhà mới trên phạm vi toàn quốc. Bộ trưởng Veran nhấn mạnh: "Mọi phương án đều đang được cân nhắc". Với hơn 30.150 ca tử vong, Pháp là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 tại châu Âu.

Số người mắc và tử vong vì COVID-19 không ngừng tăng: Tình hình ở Ecuador rất nguy cấp - Ảnh 2.

Nhật Bản mùa COVID-19. Ảnh: Knnitt.

Tại châu Á, tình hình dịch COVID-19 ở những tỉnh, thành lớn ở Nhật Bản vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Giới chức y tế xác nhận nước này vừa phát hiện thêm 511 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó, thủ đô Tokyo đã ghi nhận thêm 188 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở thành phố này lên 9.411 ca. Mặc dù đây là lần đầu tiên trong 4 ngày qua, số ca nhiễm mới ở Tokyo giảm xuống dưới mức 200 ca, song đáng chú ý, trong số các ca nhiễm mới, 118 ca không thể xác định đường lây nhiễm, 32 ca được cho là nhiễm bệnh ở các khu vui chơi, giải trí về đêm, trong khi 13 ca bị nhiễm khi ăn tối ở bên ngoài và 11 người khác từ các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng phát hiện thêm 3 người có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xem vở kịch tại Nhà hát Moliere ở quận Shinjuku, nâng tổng số ca mắc COVID-19 liên quan tới nhà hát này lên 55 ca.

Cùng với Tokyo, số ca nhiễm mới ở tỉnh Osaka của Nhật Bản đang gia tăng đáng báo động. Tỉnh này phát hiện thêm 89 ca nhiễm mới, cao thứ hai kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở đây lên 2.420 ca. Con số cao nhất theo ngày trước đó là 92 ca vào ngày 9/4.

Tại Australia, giới chức bang New South Wales (NSW) và Victoria - hai bang đông dân nhất nước này - ngày 20/7 xác nhận đã có thêm lần lượt 20 ca và 275 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong 24 giờ qua, chủ yếu do lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến đáng lo ngại dù các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đã áp dụng được gần hai tuần ở thành phố Melbourne và Mitchell Shire, chính quyền bang Victoria đã chính thức ra lệnh bắt buộc tất cả người dân ở hai khu vực này đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng và nơi làm việc, kể từ đêm 22/7. Trong khi đó, chính quyền bang NSW cũng kêu gọi người dân thành phố Sydney đeo khẩu trang, đồng thời sẽ áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với việc đi lại qua biên giới với bang Victoria kể từ ngày 21/7 với một quy trình cấp phép đi lại mới.

Số người mắc và tử vong vì COVID-19 không ngừng tăng: Tình hình ở Ecuador rất nguy cấp - Ảnh 3.

Kiểm tra thân nhiệt tại trạm xe bus ở Antara, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: THX)

Tại châu Phi, Bộ trưởng Ngoại giao Nigeria Geoffrey Onyeama đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, trở thành thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Muhammadu Buhari bị mắc bệnh. Trước đó, ông Abba Kyari - cựu Chánh văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao Nigeria - đã tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tháng 4 vừa qua, và trở thành nhân vật có vị trí cao nhất tại Nigeria qua đời vì COVID-19.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tại trên thế giới, nhiều nước vẫn cho thấy những dấu hiệu lạc quan trong con số thống kê.

Ngày 20/7, Nga – quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao thứ tư trên thế giới – thông báo đã ghi nhận thêm 5.940 ca mắc trong 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên Nga thông báo số ca mắc mới dưới 6.000 ca kể từ cuối tháng 4 vừa qua. Cũng trong 24 giờ qua, Nga xác nhận thêm 85 ca không qua khỏi do COVID-19 – số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ ngày 4/5. Như vậy, hiện nước này ghi nhận tổng cộng 777.486 ca mắc, trong đó có 12.427 ca tử vong.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác bỏ việc áp đặt một lệnh phong tỏa quốc gia khác khi cho rằng nước này không chỉ đang thực hiện tốt việc phát hiện ca bệnh và tiến hành cách ly, mà còn hiểu rõ hơn về các nhóm đối tượng nguy cơ cao cũng như cách thức lây nhiễm để triển khai biện pháp ứng phó cụ thể.

Số người mắc và tử vong vì COVID-19 không ngừng tăng: Tình hình ở Ecuador rất nguy cấp - Ảnh 4.

Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 1.200.000 người. (Ảnh minh họa. Nguồn: Time)

Cùng ngày, Hàn Quốc ghi nhận lần đầu tiên trong hơn 3 tuần qua số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 ở mức dưới 30 ca. Đây là dấu hiệu sự lây nhiễm COVID-19 ở nước này đang chậm lại, dù số ca "nhập khẩu" tiếp tục tăng 2 con số. Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận 26 ca mắc mới COVID-19, trong đó chỉ có 4 ca lây nhiễm trong nước. Đây cũng là lần đầu tiên trong 2 tháng qua số ca lây nhiễm trong cộng đồng ở mức một con số, đồng thời là sự chuyển biến mạnh so với ngày 19/7 ghi nhận số trường hợp lây nhiễm trong nước nhiều hơn số ca nhiễm nhập cảnh. Trong số các trường hợp nhiễm mới ở trong nước có 2 ca ở thủ đô Seoul.

Hàn Quốc đã ghi nhận gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19 nhập cảnh, chủ yếu là công nhân trở về từ Iraq và một loạt ca nhiễm trên các tàu treo cờ Nga cập cảng thành phố Busan miền Nam Hàn Quốc.

Số người mắc và tử vong vì COVID-19 không ngừng tăng: Tình hình ở Ecuador rất nguy cấp - Ảnh 5.

Người dân chọn rau tại một cửa hàng ở Urumqi - thủ phủ Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc hôm 17/7. Ảnh: China Plus.

Trung Quốc cũng ghi nhận diễn biến tích cực về tình hình dịch COVID -19 khi không có ca nhiễm mới nào tại thủ đô Bắc Kinh trong ngày 19/7. Như vậy, thành phố này đã có 14 ngày liên tiếp không xuất hiện trường hợp nhiễm mới. Tính từ ngày 11/6 đến nay, Bắc Kinh đã ghi nhận tổng cộng 335 ca nhiễm trong nước, trong số này 219 người đã được xuất viện.

Tình hình dịch COVID-19 tại Ai Cập cũng có chiều hướng khả quan hơn. Nước này ghi nhận 603 trường hợp nhiễm mới - con số thấp nhất trong 2 tháng qua và là ngày thứ 11 liên tiếp quốc gia Bắc Phi này có số ca nhiễm mới trong ngày dưới ngưỡng 1.000 người.

Hôm nay đã bước sang ngày thứ 96, Việt Nam không phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Đến lúc này, tổng số ca nhiễm ở nước ta hiện là 384 người, trong đó, 360 ca mắc đã được điều trị khỏi.

Theo vtv.vn