Thứ 6, 29/03/2024, 08:28[GMT+7]

Đeo khẩu trang là công cụ hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm SARS-CoV-2

Thứ 4, 29/07/2020 | 07:49:06
1,519 lượt xem
Các nhà khoa học thuộc Đại học New South Wales (Australia) khẳng định khẩu trang là công cụ hiệu quả nhất ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Một số tiểu bang ở Đức yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm, nhưng một số bang thì không. Ảnh: Getty Images

Để chứng minh điều này, các nhà khoa học Australia đã sử dụng một hệ thống chiếu sáng LED đặc biệt kết hợp với máy ảnh tốc độ cao để ghi lại sự phát tán các giọt bắn siêu nhỏ trong khi nói chuyện, ho và hắt hơi với từng loại khẩu trang để đưa ra các khác biệt. Kết quả cho thấy khẩu trang phẫu thuật ba lớp là phương tiện phòng chống hiệu quả nhất. Mặc dù vậy, ngay cả khẩu trang 1 lớp cũng làm giảm đáng kể sự phát tán các giọt bắn.

Hiện dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan và có chiều hướng gia tăng trở lại tại nhiều nước thực hiện nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch. Lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại, nhiều nước đang triển khai việc thực hiện quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Ngày 28/7, người đứng đầu khu vực thủ đô Madrid của Tây Ban Nha thông báo chính quyền địa phương này sẽ ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang toàn bộ thời gian trong ngày trong gói các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Gói biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại Madrid còn bao gồm quy định các quán rượu đóng cửa trước 1h sáng, các nhà hàng có không gian ngoài trời hạn chế số lượng khách có mặt đồng thời trong quán dưới 10 người, cấm các buổi tụ tập riêng từ 10 người trở lên. Ngoài ra, chính quyền Madrid cũng sẽ tăng cường kiểm tra y tế tại sân bay.

Đeo khẩu trang là công cụ hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm SARS-CoV-2 - Ảnh 2.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang khi đến thăm một nhà máy ở bang North Carolina. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Hy Lạp thông báo từ ngày 29/7 sẽ bắt buộc đeo khẩu trang tại các không gian công cộng kín. 10 ngày trước, quốc gia châu Âu cũng đã ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại siêu thị và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Theo vtv.vn