Thứ 6, 19/04/2024, 09:57[GMT+7]

Liên Hợp Quốc cảnh báo "thảm họa thế hệ" khi đóng cửa trường học vì COVID-19

Thứ 4, 05/08/2020 | 16:36:44
1,605 lượt xem
Ngày 4/8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo, thế giới đang phải đối mặt với "thảm họa thế hệ" do các trường học phải đóng cửa trong dịch COVID-19.

Lớp học không học sinh tại trường trung học Brownsville Early College tại Brownsville, Texas, Mỹ. (Ảnh: AP)

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói: "Việc đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học một cách an toàn nhất khi dịch bệnh tại một địa phương được kiểm soát phải là ưu tiên hàng đầu".

Ông Guterres cho biết, đến giữa tháng 7/2020, hơn 160 quốc gia đã phải đóng cửa trường học, ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh. Trong khi đó, ít nhất 40 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã bị lỡ năm học mầm non quan trọng.

"Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng học tập do đại dịch. Đây được coi là một thảm họa thế hệ, gây lãng phí tiềm năng của con người, làm suy yếu hàng thập kỷ tiến bộ và làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng" - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói. Bên cạnh đó, những ảnh hưởng đến vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em, nạn tảo hôn và bất bình đẳng giới có "liên quan sâu sắc" đến tình trạng này.

Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa thế hệ khi đóng cửa trường học vì COVID-19 - Ảnh 1.

Học sinh tiểu học tại Sumatra, Indonesia. (Ảnh: CNN)

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động với chiến dịch mở lại các trường học, ưu tiên giáo dục trong các quyết định tài chính, ưu tiên những đối tượng khó tiếp cận nhất (học sinh khuyết tật, ở vùng dân tộc thiểu số hoặc có hoàn cảnh khó khăn, học sinh di cư, tị nạn và trẻ em ở vùng sâu, vùng xa có nguy cơ bị bỏ lại phía sau) và tập trung vào các cách giảng dạy sáng tạo và đổi mới.

Ông Guterres cho biết, hơn 250 triệu trẻ em trong độ tuổi đến trường đã phải nghỉ học vì dịch COVID-19 bùng phát. Chỉ có 1/4 học sinh cấp hai ở các nước đang phát triển hoàn thành chương trình học với các kỹ năng cơ bản.

Hiện các quốc gia trên thế giới đang phải cân nhắc liệu có nên mở lại trường học hay không, biện pháp nào để mở lại trường học một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành.

Theo vtv.vn