Thứ 6, 29/03/2024, 00:32[GMT+7]

Italy sơ tán người dân do lo ngại vỡ sông băng

Thứ 7, 08/08/2020 | 08:33:25
1,311 lượt xem
Ngày 6/8, gần 70 người, chủ yếu là khách du lịch, đã được sơ tán sau cảnh báo vỡ sông băng trên núi Mont Blanc, Đông Bắc Italy.

Núi Mont Blanc, ở khu vực Đông Bắc Italy. (Ảnh: AP)

Khu nghỉ dưỡng trên núi Mont Blanc ở Italy đã được đặt trong tình trạng báo động cao vào ngày 6/8. Hàng chục người đã phải sơ tán trước nguy cơ một phần lớn của sông băng trên núi có thể bị vỡ vì nhiệt độ tăng cao đột ngột.

Italy sơ tán người dân do lo ngại vỡ sông băng - Ảnh 1.

Khối băng lơ lửng từ sông băng Planpincieux ước tính khoảng 500.000 m3. (Ảnh: AP)

Ông Valerio Segor, Giám đốc Dịch vụ quản lý rủi ro tự nhiên của khu vực Thung lũng Aosta, gần biên giới với Pháp, cho biết, khối băng lơ lửng từ sông băng Planpincieux trên núi Mont Blanc ước tính khoảng 500.000 m3, tương đương với kích thước của nhà thờ lớn ở Milan.

Ông Valerio Segornói: "Bất kỳ vụ vỡ sông băng nào cũng có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể trên một khu vực rộng lớn, tương đương với một trận tuyết lở".

Italy sơ tán người dân do lo ngại vỡ sông băng - Ảnh 2.

Một phần lớn của sông băng trên núi có thể bị vỡ vì nhiệt độ tăng cao đột ngột. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia cho biết, sự gia tăng nhiệt độ trong thời gian gần đây có thể khiến khối băng khổng lồ bị nứt ra và trượt xuống núi, đe dọa những ngôi nhà ở phía Đông của thị trấn và khu trượt tuyết. Chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán người dân và khách du lịch, đồng thời phong tỏa mọi con đường dẫn đến thung lũng Val Ferret.

Italy sơ tán người dân do lo ngại vỡ sông băng - Ảnh 3.

Mont Blanc là ngọn núi cao nhất thuộc dãy Alps. (Ảnh: Bangkok Post)

Với độ cao hơn 4.800 m, Mont Blanc là ngọn núi cao nhất thuộc dãy Alps. Năm 2019, lệnh phong tỏa tương tự cũng đã được đưa ra.

Theo vtv.vn