Thứ 5, 25/04/2024, 09:05[GMT+7]

EU cho phép công dân 11 nước ngoài khối nhập cảnh

Thứ 2, 10/08/2020 | 07:51:01
1,020 lượt xem
Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu cho phép các công dân từ 11 quốc gia ngoài khối nhập cảnh.

Kiểm tra hộ chiếu tại sân bay Larnaca, Cyprus. Ảnh: Reuters

Cụ thể bắt đầu từ ngày 8/8, Hội đồng EU đã yêu cầu các quốc gia thành viên từng bước dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại đối với công dân các nước Australia, Canada, Gruzia, Nhật Bản, New Zealand, Rwanda, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Cơ quan này cũng đề nghị cho phép công dân Trung Quốc đến EU dựa trên điều kiện có đi có lại, tức là Trung Quốc cũng phải mở cửa cho công dân EU. Tuy nhiên, các khuyến nghị của Hội đồng EU không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý, và các quốc gia thành viên có quyền đưa ra quyết định cuối cùng cho nước mình.

Cũng liên quan đến dịch COVID-19 ở châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chỉ thị tiến hành chiến dịch đảm bảo mở cửa trở lại trường học đúng thời điểm năm học mới vào tháng 9. Ông Johnson nhấn mạnh việc không được đi học ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của học sinh còn đáng ngại hơn nhiều so với nguy cơ được ông cho là thấp từ dịch bệnh COVID-19.

Theo kết quả một nghiên cứu công bố tuần trước, Anh đứng trước nguy cơ bùng phát đợt dịch COVID-19 thứ hai trong mùa Đông này, thậm chí lớn gấp đôi so với đợt dịch đầu tiên nếu nước này mở cửa trở lại các trường học mà không nâng cao chất lượng hệ thống xét nghiệm và truy vết các đối tượng mắc COVID-19.

Trước đó, từ tháng 3/2020, toàn bộ trường học ở Anh đã đóng cửa sau khi áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, trừ một số đối tượng nhất định như con em của những lao động thuộc các ngành chủ chốt. Đến tháng 6 vừa qua, chỉ một số ít học sinh được đi học trở lại. Chính phủ mong muốn tất cả học sinh sẽ quay lại trường học vào đầu tháng 9 và coi đây là ưu tiên quốc gia.

Theo vtv.vn