Thứ 6, 26/04/2024, 18:01[GMT+7]

Nga khẳng định cơ sở khoa học về vaccine COVID-19

Thứ 5, 13/08/2020 | 08:07:52
1,861 lượt xem
Nga có cơ sở khoa học để nhanh chóng đăng ký cấp phép vaccine và tiếp tục những nghiên cứu trong khi tình hình dịch bệnh đang tiến triển nhanh trên thế giới.

Nga công bố vaccine COVID-19 ngày 11/8, sớm nhất trên thế giới. Ảnh: TASS

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Trong khi có những ý kiến nghi ngại về việc Nga đã đốt cháy giai đoạn thử nghiệm vaccine và việc này có thể làm ảnh hưởng đến mức độ an toàn, thì các nhà nghiên cứu Nga đã khẳng định, họ có cơ sở khoa học để nhanh chóng đăng ký cấp phép vaccine ngừa COVID-19.

Chuyên gia Nga khẳng định về quá trình nghiên cứu và sản xuất vaccine Sputnik-V. Theo Giáo sư Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh Gamaleya, nơi đã và đang điều chế vaccine Gam-COVID-Vac (Sputnik V) vừa được cấp phép, thì khái niệm "tốc độ nhanh" mà báo giới phương Tây đang chỉ trích chỉ mang tính chất tương đối, còn tùy vào cách tính thời điểm xuất phát.

Trên thực tế, các nhà khoa học Nga đã nghiên cứu công nghệ này từ 25 năm trước, đã tạo ra 3 đến 4 loại vaccine trên cơ sở này.

Từ năm 2014, các chuyên gia Nga đã tạo ra vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết Ebola và 2 biến thể khác của vaccine này trong 15 tháng, với các cuộc thực nghiệm ở châu Phi. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, vaccine ngăn ngừa virus Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông là MERS cũng gần như đã được hoàn thành. Có nghĩa là ở thời điểm đó, để tạo ra một loại vaccine chống virus corona chỉ cần chèn thêm một trình tự khác vào vector như một cách thức "vận chuyển" vật liệu di truyền vào tế bào, nó tương đồng đến 80% với vaccine đã được thử nghiệm.

Đồng thời khi đó cũng đã có hơn 220 người Nga được tiêm thử nghiệm vaccine MERS và cho kết quả an toàn. Tất cả điều này cho phép các nhà khoa học Nga lặp lại những gì đã được thực hiện trong thời gian ngắn nhất có thể, để tạo ra vaccine phòng ngừa COVID-19.

Cũng theo Người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Gamaleya, lúc này là bắt đầu giai đoạn nghiên cứu vaccine sau khi đăng ký, với một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là nghiên cứu khả năng sử dụng vaccine về mặt an toàn và khả năng sinh miễn dịch đối với nhóm người cao tuổi và trẻ em, mỗi giai đoạn mất ít nhất 3 đến 4 tháng.

Theo vtv.vn