Thứ 6, 29/03/2024, 22:47[GMT+7]

Hàn Quốc thêm 11 khu vực vào danh sách vùng thảm họa đặc biệt vì mưa lũ

Thứ 6, 14/08/2020 | 07:55:22
1,699 lượt xem
Ngày 13/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thêm 11 khu vực chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn vào danh sách những vùng thảm họa đặc biệt, cần hỗ trợ khẩn cấp.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng lũ tại Gwangju, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Các khu vực bao gồm Namwon ở tỉnh Bắc Jeolla; Naju, Gurye, Gokseong, Damyang, Hwasun, Hampyeong, Younggwang và Jangseong ở tỉnh Nam Jeolla; Hadong và Hapcheon ở tỉnh Nam Gyeongsang. Ngày 12/8, ông Moon Jae-in đã tới thị sát Gurye và Hadong để đánh giá mức độ thiệt hại do các các trận mưa liên tiếp gây ra lũ lụt. Tính đến ngày 12/8, mưa lớn kéo theo lũ lụt tại các vùng miền Trung và miền Nam Hàn Quốc đã khiến 42 người chết hoặc mất tích và 7.800 người phải đi sơ tán.

Những khu vực được coi là vùng thảm họa đặc biệt sẽ nhận hỗ trợ nhà nước, cung cấp khoảng 80% tổng chi phí khắc phục hậu quả do thảm họa gây ra. Các nạn nhân lũ lụt tại những vùng này được hỗ trợ chi phí sinh hoạt, cắt giảm hóa đơn thiết yếu, phí bảo hiểm y tế và các dịch vụ công khác, cũng như được miễn nghĩa vụ tham gia huấn luyện của các lực lượng dự bị và các nghĩa vụ quân sự khác.

Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố 7 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề ở miền Trung và miền Đông nước này là những vùng thảm họa đặc biệt sau khi có đánh giá mức độ thiệt hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp.

Hàn Quốc thêm 11 khu vực vào danh sách vùng thảm họa đặc biệt vì mưa lũ - Ảnh 1.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Triều Tiên, ngày 5/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong diễn biến liên quan, trang thông tin "38 North" chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, cho rằng đợt lũ lụt gần đây tại Triều Tiên đã làm thiệt hại các trạm bơm kết nối với cơ sở hạt nhân then chốt của nước này ở Yongbyon. Dựa trên hình ảnh vệ tinh thu được từ ngày 6-11/8, các nhà phân tích của 38 North cho rằng một lò phản ứng hạt nhân 5 MW có vẻ như không vận hành trong một thời gian, và một lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) vẫn chưa thấy xuất hiện trong ảnh vệ tinh". "38 North" nhận định: "Hư hại đối với máy bơm và các ống dẫn là nguy cơ lớn nhất đối với các lò phản ứng. Việc không được làm mát sẽ buộc các lò phản ứng phải ngừng hoạt động".

Nằm trên bờ sông Kuryong, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100 km, Yongbyon là nơi đặt các lò phản ứng hạt nhân, các nhà máy tái chế nhiên liệu và các cơ sở làm giàu urani được cho là phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Cũng giống như Hàn Quốc, Triều Tiên vừa trải qua giai đoạn mưa lớn kéo dài nhất trong lịch sử, gây sạt lở đất và lũ lụt. Trong tuần này, truyền thông Bắc Triều Tiên đưa tin các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này đã thực hiện chuyến đi thị sát các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt, cung cấp cứu trợ và hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã từ chối bình luận về thông tin của "38 North", nhưng cho biết thường xuyên theo dõi các diễn biến liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như duy trì hợp tác với Mỹ.

Theo vtv.vn