Thứ 4, 24/04/2024, 06:32[GMT+7]

Hoãn đàm phán đánh giá thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1

Thứ 7, 15/08/2020 | 07:42:40
1,902 lượt xem
Kế hoạch buổi đàm phán trực tuyến đánh giá việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị hoãn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ra những rối loạn nhất định.

Quốc kỳ của Mỹ và Trung Quốc tung bay gần Bến Thượng Hải, trước khi phái đoàn thương mại Mỹ gặp các đối tác đàm phán của họ tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 30-7-2019 - Ảnh (tư liệu): REUTERS

Theo hãng tin Reuters, cuộc đàm phán trực tuyến nhằm đánh giá tình hình triển khai thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc theo kế hoạch sẽ diễn ra hôm nay 15-8 nhưng đã bị hoãn.

Theo thỏa thuận, các đại diện đàm phán của hai nước với phía Mỹ là Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ họp bàn 6 tháng 1 lần để đánh giá việc thực thi thỏa thuận.

Các nguồn tin của Reuters cho biết hiện chưa có kế hoạch mới cho cuộc đàm phán bị hoãn hôm nay.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 có hiệu lực từ ngày 15-2, cũng là thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu loang ra trên toàn cầu.

Một số nguồn tin của Reuters dẫn nguyên do trì hoãn vì các căng thẳng gia tăng thời gian qua giữa hai bên và phía Mỹ muốn có thêm thời gian để Trung Quốc mua hàng xuất khẩu của họ như trong thỏa thuận.

Tuy nhiên cũng có nguồn tin nói việc trì hoãn này có liên quan tới một hội nghị của các lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc. Người này cũng nói việc hoãn họp không phải vì có trục trặc lớn nào với thỏa thuận thương mại và "ngày họp mới vẫn chưa chốt xong".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-8 lặp lại quan điểm của ông nói thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra tốt đẹp, nhưng không bình luận về việc trì hoãn phiên đàm phán dự kiến 15-8.

Nhà Trắng cũng không bình luận về sự việc.

Lượng hàng Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ trong các lĩnh vực như sản xuất chế tạo, năng lượng và dịch vụ vẫn đang ở mức thấp hơn nhiều để đáp ứng mục tiêu năm đầu tiên là tăng 77 tỉ USD so với giá trị hàng nhập khẩu năm 2017.

Tuy nhiên khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu hồi phục sau dịch bệnh, lượng mua đã tăng. Ngày 14-8 Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết đã bán 126.000 tấn đậu nành cho Trung Quốc, đây cũng là ngày thứ 8 liên tiếp Mỹ bán được lượng hàng lớn như vậy cho các đối tác mua Trung Quốc.

Các quan chức trong chính quyền ông Trump bày tỏ hài lòng với tốc độ mua hàng của Trung Quốc trong những tuần gần đây và không có kế hoạch hủy bỏ thỏa thuận thương mại.

Theo tuoitre.vn