Thứ 5, 28/03/2024, 16:05[GMT+7]

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ nghị quyết gia hạn lệnh cấm vũ khí với Iran

Thứ 7, 15/08/2020 | 20:05:59
1,775 lượt xem
Ngày 14/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bác bỏ nghị quyết do Mỹ đề xuất về việc kéo dài lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 11/2/2020. (Ảnh: AP)


Lệnh cấm vũ khí với Iran sẽ hết hạn vào tháng 10/2020. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bắt đầu bỏ phiếu vào tối 13/8 liên quan đến đề xuất của Mỹ về việc gia hạn vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Iran. Đề xuất trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc.

Do dịch COVID-19, cuộc bỏ phiếu được thực hiện qua email, kết quả dự kiến được công bố vào tối 14/8 và có khả năng nghị quyết sẽ không nhận được tối thiểu 9 phiếu thuận trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên vì Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết của họ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã kêu gọi bỏ phiếu vài giờ sau khi Đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc, Kelly Craft, thúc giục các quốc gia châu Âu ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran nêu ý kiến của họ để gia hạn lệnh cấm vận vũ khí sắp hết hạn đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ nghị quyết gia hạn lệnh cấm vũ khí với Iran - Ảnh 1.

Mỹ ngày càng đơn độc trong vấn đề hạt nhân của Iran. (Ảnh minh họa: AP)

Trong một cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn AP, bà Kelly Craft cho biết, Mỹ đang "duy trì không gian mở" cho các cuộc đàm phán với Anh, Pháp và Đức, cũng như Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, năm thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 nhằm ngăn chặn nước này mua vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Đề xuất của Mỹ chỉ nhận được 2 phiếu ủng hộ, 2 phiếu chống và 11 phiếu trắng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bày tỏ sự thất vọng trước kết quả trên. Việc đề xuất của Mỹ chỉ nhận được rất ít phiếu ủng hộ cho thấy, Mỹ ngày càng đơn độc trong vấn đề hạt nhân của Iran kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc và Iran hồi tháng 5/2018.

Theo vtv,vn