Thứ 7, 20/04/2024, 15:21[GMT+7]

Người dân Nga có thể được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào giữa tháng 9

Thứ 3, 18/08/2020 | 07:49:04
1,764 lượt xem
Đây là thông báo từ Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya, nơi phát triển vaccine Covid-19 đầu tiên của Nga và của thế giới.

Viện trưởng viện Gamaleya Alexander Gintsburg, nơi điều chế thành công vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: RT

Có một số ý kiến lo ngại Nga vội vàng cấp phép vaccine khi chưa trải qua thử nghiệm lâm sàng cần thiết, nhưng thực tế là vaccine Nga với tên gọi Spudnik V đã bắt đầu được sản xuất hàng loạt và dự kiến xuất khẩu ra nước ngoài vào mùa thu năm nay.

Các chuyên gia trong giới y học Nga cho rằng, với tình hình dịch tễ lúc này, không chỉ Nga mà cả thế giới cần phải khẩn trương.

Theo Tiến sĩ y khoa, nhà virus học Anatoly Alstein, nhiều quốc gia đã sử dụng các phương thức bắt buộc nhất định để nghiên cứu, nhưng vaccine Nga là "giải pháp đã có kiến thức và dữ liệu lâm sàng nhất định".

Giáo sư Alexander Ginzburg, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Gamaleya, nơi điều chế vaccine ngừa COVID-19 cho biết, các nhà khoa học Nga đã nghiên cứu công nghệ này từ 25 năm trước, đã tạo ra 3 đến 4 loại vaccine thành công trên cơ sở này. Ông và các đồng nghiệp tại Trung tâm đã tự tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 từ tháng 3.

Người dân Nga có thể được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào giữa tháng 9 - Ảnh 1.

Vaccine Sputnik V của Nga chưa qua giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Nguồn: AP

Điều này làm giới báo chí liên tưởng đến truyền thống tự làm thí nghiệm trên bản thân và gia đình khi nghiên cứu vaccine của giới làm khoa học Liên Xô, mà điển hình là nhà virus học Mikhail Chumakov với vaccine bại liệt khi cả thế giới phải đối phó với thảm hoạ này vào giữa thế kỷ 20. Đến nay, đây là một trong những chế phẩm y khoa an toàn và hiệu quả nhất từng được phát triển.

Ngay sau khi được đăng ký chính thức, trang web chính thức về vaccine ngừa COVID-19 của Nga là www.sputnikvaccine.com đã ra đời với 7 thứ tiếng, cung cấp đầy đủ thông tin khoa học về thành quả của nước Nga. Trong 24 giờ đầu tiên, trang web đã có người dùng từ 188 quốc gia truy cập. Trong số các yêu cầu nhận được, có cả đề xuất về việc cùng sản xuất và phân phối vaccine hay hỏi về việc trở thành tình nguyện viên trong các cuộc thử nghiệm vaccine.

Có nền tảng phát triển vaccine đáng tin cậy, nhưng không có nghĩa là vaccine mới của Nga bỏ qua những giai đoạn cần thiết. Giai đoạn ba - thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng sẽ bắt đầu triển khai ngay trong tháng 8 này ở Nga và nước ngoài, phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch bệnh từng địa phương.

Theo vtv.vn