Thứ 6, 29/03/2024, 02:42[GMT+7]

Nước sông Dương Tử ở mức nguy hiểm, Trung Quốc nâng mức phản ứng với lũ

Thứ 3, 18/08/2020 | 17:03:19
1,738 lượt xem
Mực nước sông Dương Tử cùng các nhánh của con sông này đã dâng đến mức nguy hiểm sau nhiều ngày mưa lớn, buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa và chính quyền các địa phương kích hoạt cảnh báo phản ứng khẩn cấp với lũ.

Nước sông Dương Tử dâng cao gây lũ lụt tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trung Quốc đã chứng kiến lượng mưa lớn bất thường trong mùa lũ năm nay, và các khu vực tây nam và trung tâm tại lưu vực sông Dương Tử đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt.

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc ngày 17-8 thông báo mực nước của 38 nhánh sông trên thượng nguồn sông Dương Tử hiện đã cao hơn mức cảnh báo, theo hãng tin Reuters.

Tỉnh Tứ Xuyên phía Tây Nam, bao gồm một phần thượng nguồn của sông Dương Tử, lần đầu tiên buộc phải nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ lên cao nhất khi các con sông tràn bờ khiến các ngôi làng và đất canh tác ngập chìm trong biển nước.

Cơ quan kiểm soát lũ lụt tỉnh Tứ Xuyên cho biết sông Thanh Y, một nhánh thượng lưu của sông Dương Tử, đã trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ và thành phố Ya'an buộc phải sơ tán hơn 36.000 người khi sông Thanh Y vỡ bờ ngày 17-8.

Các quan chức Trung Quốc thông tin rằng lưu vực sông Dương Tử và sông Hoài đã ghi nhận lượng mưa cao kỷ lục kể từ năm 1961. Hiện có 634 con sông trên khắp Trung Quốc đã vượt mức cảnh báo lũ.

Thứ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, ông Zhou Xuewen cho biết đến cuối tuần trước, khoảng 63 triệu người dân Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các trận lũ lụt trong năm nay, cao hơn 12,7% so với mức bình quân của 5 năm qua. Thiệt hại kinh tế trực tiếp cũng đã lên tới 179 tỉ nhân dân tệ (25,82 tỉ USD), cao hơn 15,5% so với mức bình quân trong 5 năm qua.

Cũng trong ngày 17-8, cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo sẽ có mưa lớn trên khắp vùng tây nam, tây bắc và đông bắc nước này trong 3 ngày tới, làm tăng nguy cơ lũ lụt và áp lực lên các con đập.

Bộ Tài nguyên Nước cũng kêu gọi đập Tam Hiệp và các đập khác ở thượng nguồn sông Dương Tử nên xả lũ "một cách phù hợp" để ngăn lũ lụt.

Theo tuoitre.vn