Thứ 6, 29/03/2024, 22:51[GMT+7]

Sông Dương Tử chìm trong nước lũ, Trung Quốc kích hoạt báo động chưa từng có

Thứ 5, 20/08/2020 | 08:09:27
2,203 lượt xem
Mực nước trên sông Dương Tử, con sông lớn nhất của Trung Quốc, và một số nhánh của nó đã dâng lên mức nguy hiểm sau nhiều ngày mưa lớn.

Lũ lụt ở tỉnh An Huy, phía Đông Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Video: dap_tam_hiep.mp4

Đập Tam Hiệp mở 10 cửa xả nước để sẵn sàng cho những trận lũ tiếp theo. Nguồn: zingnews.vn

Tình trạng lũ lụt nghiêm trọng buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi nhà. Ngày 18/8, Trung Quốc đã kích hoạt cảnh báo ứng phó lũ lụt khẩn cấp chưa từng có.

Trung Quốc đã chứng kiến lượng mưa lớn bất thường trong mùa mưa lũ năm nay, trong đó, các khu vực phía Tây Nam và trung tâm lưu vực sông Dương Tử phải hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng. Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết, mực nước tại 38 phụ lưu trên thượng nguồn sông Dương Tử hiện cao hơn mức cảnh báo, 19 phụ lưu ở mức nguy hiểm.

Sông Dương Tử chìm trong nước lũ, Trung Quốc kích hoạt báo động chưa từng có - Ảnh 1.

Lũ lụt gây ngập nặng ở thành phố Long Nam, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc, bao gồm một phần thượng nguồn chính của sông Dương Tử, đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt lên mức cao nhất. Đây là lần đầu tiên tỉnh Tứ Xuyên ban bố mức ứng phó cao nhất này trong bối cảnh nước từ các con sông tràn vào đất liền, khiến làng mạc và các diện tích đất nông nghiệp chìm trong nước lũ.

Cơ quan Kiểm soát lũ lụt tỉnh Tứ Xuyên cho biết, sông Trường Giang, một nhánh ở khu vực thượng lưu của sông Dương Tử, đã chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua. Hơn 36.000 dân của một thành phố đã buộc phải sơ tán khi sông bị vỡ bờ vào ngày 17/8.

Sông Dương Tử chìm trong nước lũ, Trung Quốc kích hoạt báo động chưa từng có - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi một khu phố bị ngập lụt ở tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: AP)

Các quan chức Trung Quốc cho biết đã ghi nhận lượng mưa cao nhất tại lưu vực sông Dương Tử và sông Hoài kể từ khi các kỷ lục được thiết lập vào năm 1961. Trong khi đó, có tới 634 con sông trên toàn Trung Quốc mực nước đã vượt quá ngưỡng cảnh báo lũ thông thường.

Thứ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, trong tuần qua, 63 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, cao hơn 12,7% so với mức trung bình trong 5 năm qua. Thiệt hại trực tiếp về kinh tế lên tới 179 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 25,82 tỷ USD), cao hơn 15,5% so với mức trung bình 5 năm.

Theo vtv.vn