Thứ 6, 19/04/2024, 03:47[GMT+7]

Iran công bố dữ liệu hộp đen của máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Thứ 2, 24/08/2020 | 08:16:52
1,609 lượt xem
Ngày 23/8, Iran đã ra báo cáo chính thức đầu tiên về kết quả phân tích dữ liệu hộp đen máy bay Ukraine bị bắn nhầm, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Một mảnh vỡ của máy Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không quốc tế Ukraine. (Ảnh: AP)

Kết quả phân tích dữ liệu hộp đen của máy bay chở khách Ukraine bị bắn rơi cho thấy, máy bay này đã bị trúng hai tên lửa, mỗi tên lửa cách nhau 25 giây và hành khách vẫn còn sống trong một khoảng thời gian sau tác động của vụ bắn đầu tiên.

Thông báo của ông Touraj Dehghani-Zanganeh, người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, cho thấy, nội dung trong báo cáo chính thức đầu tiên về phần ghi âm dữ liệu và tiếng nói trong buồng lái máy bay được gửi tới Pháp để kiểm tra vào tháng 7.

Đài Truyền hình Nhà nước Iran dẫn lời ông Touraj Dehghani-Zanganeh cho biết, tên lửa thứ hai đã bắn trúng máy bay sau lần bắn đầu tiên 25 giây nhưng âm thanh trong 19 giây của khoảng thời gian đó đã được ghi lại trong các đoạn ghi âm.

Theo ông Zanganeh, tổ lái của máy bay này gồm 2 phi công và 1 hoa tiêu đã cố gắng duy trì kiểm soát máy bay cho đến giây phút cuối cùng.

Iran công bố dữ liệu hộp đen của máy bay Ukraine bị bắn nhầm - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ việc. (Ảnh: AP)

Tehran cho biết, họ đã vô tình bắn rơi máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của Ukraine vào tháng 1/2020, đúng thời điểm căng thẳng với Mỹ lên tới đỉnh điểm. Tất cả 176 người trên máy bay đều thiệt mạng. 

Cụ thể, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn hạ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine bằng tên lửa đất đối không vào ngày 8/1, ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran. Sau đó, Tehran đã thừa nhận, đây là một "sai lầm tai hại" của các lực lượng nước này trong bối cảnh đang đối đầu với Mỹ.

Iran hiện đang trong quá trình thảo luận với Ukraine, Canada và những quốc gia có công dân trên chuyến bay, kêu gọi tất cả các bên liên quan không chính trị hóa việc phân tích dữ liệu từ các hộp đen. Giới chức Iran và Ukraine cũng đang trao đổi về việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Vòng đàm phán sắp tới dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10.

Theo vtv.vn