Thứ 5, 28/03/2024, 16:59[GMT+7]

WHO bồi thường cho người gặp phản ứng phụ sau tiêm vaccine COVID-19

Thứ 4, 24/02/2021 | 08:29:52
1,858 lượt xem
WHO đã đồng ý về một kế hoạch bồi thường cho các trường hợp gặp tác dụng phụ nghiêm trọng ở 92 quốc gia nghèo sau khi tiêm vaccine COVID-19 thông qua sáng kiến COVAX.

Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, chương trình này là cơ chế bồi thường thương tật do vaccine COVID-19 đầu tiên và duy nhất trên quy mô toàn cầu. Chương trình sẽ cung cấp khoản bồi thường cho những người đủ điều kiện "một cách nhanh chóng, công bằng và minh bạch", WHO cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cho biết: "Chương trình sẽ cung cấp khoản bồi thường, giải quyết đầy đủ và triệt để cho bất kỳ khiếu nại nào về các trường hợp gặp phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine từ cơ chế COVAX, nhằm mục đích giảm đáng kể phải đưa vụ việc ra các tòa án luật, gây mất thời gian và tốn kém về chi phí".

Hồ sơ yêu cầu bồi thường sẽ được tiếp nhận qua cổng điện tử www.covaxclaims.com từ ngày 31/3/2021.

WHO bồi thường cho người gặp phản ứng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Chương trình của WHO là cơ chế bồi thường thương tật do vaccine COVID-19 đầu tiên và duy nhất trên quy mô toàn cầu. (Ảnh: AP)

Kế hoạch được WHO chấp thuận nói trên đã được thảo luận trong vài tháng qua. Chương trình sẽ bồi thường cho những người gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào do COVAX phân phối, kéo dài đến ngày 30/6/2022. Việc bồi thường sẽ được thực hiện đối với người dân ở 92 nước nghèo, chủ yếu là các quốc gia châu Phi và Đông Nam Á.

Ông Seth Berkley, Giám đốc điều hành của Liên minh vaccine GAVI, đồng lãnh đạo COVAX, cho biết, thỏa thuận về quỹ bồi thường này là "một sự thúc đẩy, hỗ trợ mạnh mẽ" cho cơ chế COVAX, qua đó đảm bảo quyền tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vaccine COVID-19.

WHO cho biết, tổ chức này cũng đang làm việc với công ty bảo hiểm Chubb để đảm bảo việc bảo hiểm cho chương trình.

Theo vtv.vn