Thứ 7, 20/04/2024, 01:58[GMT+7]

Mỹ công bố video mới về vụ Iran tấn công tên lửa vào căn cứ ở Iraq năm 2020

Thứ 4, 03/03/2021 | 08:12:44
2,195 lượt xem
Mỹ vừa công bố đoạn video chưa từng thấy trước đây về vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào lực lượng Mỹ và liên minh ở Iraq hồi năm ngoái.

Hư hại tại căn cứ không quân Al Asad nhìn từ trên cao, ngày 8/1/2020. Ảnh: Reuters

Video: Mỹ_công_bố_video_mới_về_vụ_Iran_tấn_công_tên_lửa_vào_căn_cứ_ở_Iraq_năm_2020_-_VOV.VN.mp4

 

Một chiếc máy bay do thám đã ghi lại hình ảnh về loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Iran nã xuống căn cứ không quân Al Asad ở Iraq ngày 8/1/2020.

Đoạn video chưa từng được công bố này được 60 Minutes đăng tải trên Twitter hôm 28/2. Sau đó, ngày 1/3, Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố đoạn video dài và chi tiết hơn.

Trong những ngày đầu năm 2020, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tiến hành cuộc tấn công sát hại Tướng Qassem Soleimani - Tư lệnh lực lượng Quds của Vệ binh cách mạng Iran. Đây là nhân vật mà Lầu Năm Góc cho là chịu trách nhiệm về “cái chết của hàng trăm người Mỹ cũng như lực lượng liên minh cùng hàng nghìn người khác bị thương”.

Tướng Iran bị sát hại trong một vụ tấn công bằng UAV ở bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad của Iraq ngày 3/1/2020.

Vệ binh cách mạng Iran sau đó đã đáp trả bằng vụ tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ Al Asad và Irbil có lính Mỹ đồn trú ở Iraq ngày 8/1/2020.

Sau khi nhận được thông tin tình báo về vụ tấn công của Iran sắp xảy ra, Trung Tá Staci Coleman, Tư lệnh Đơn vị không quân 443 tại căn cứ Al Asad, đã quyết định những người nào sẽ sơ tán và những người nào sẽ ở lại để bảo vệ căn cứ.

“Khi đó tôi là người quyết định ai sống, ai chết. Thành thực mà nói, tôi đã nghĩ rằng bất cứ ai ở lại đều sẽ chết. Tôi không tin sẽ có người sống sót trong một vụ tấn công tên lửa đạn đạo và điều đó khiến tôi cảm thấy bất lực”, Coleman nhớ lại trong bản tường trình viết tay về sự việc.

Không có binh sỹ Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa, nhưng hơn 100 người đã bị tổn thương não. Các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú, đặc biệt là căn cứ không quân Al Asad bị hư hại nghiêm trọng.

Tình hình đã “hạ nhiệt” sau vụ tấn công đó, nhưng căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn luôn hiện hữu.

Hồi tuần trước, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh tấn công các cơ sở phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Syria sau một loạt các vụ tấn công rocket khiến 1 nhà thầu quốc phòng thiệt mạng và 1 quân nhân Mỹ bị thương./.

Theo vtv.vn