Thứ 6, 29/03/2024, 13:55[GMT+7]

Thế giới bước vào cuộc đua ngăn chặn các biến thể mới của SARS-CoV-2

Thứ 5, 04/03/2021 | 08:11:34
2,036 lượt xem
Bên cạnh cuộc chiến ngăn dịch lây lan, hiện thế giới đang bước vào một cuộc chạy đua phát triển vaccine để đối phó với các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia SARS-CoV-2, virus này liên tục đột biến và tạo ra những biến thể mới. Đáng chú ý trong đó có một số biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil có khả năng lây truyền cao và làm dấy lên lo ngại vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với chúng.

Các nhà khoa học Anh hôm qua cho biết, virus SARS-CoV-2 biến thể phát hiện tại Brazil có tốc độ lây lan nhanh, đáng lo ngại hơn là có thể tái lây nhiễm cho những người trước đó đã khỏi bệnh. Hiện biến thể này đã xuất hiện trên cả quốc gia Nam Mỹ trong bối cảnh đại dịch diễn biến tồi tệ. Ngoài Brazil, biến chủng này đã được phát hiện ở 24 quốc gia.

Trước đó, biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh phát hiện cuối năm ngoái đã nhanh chóng lan sang hàng chục quốc gia khác. Biến thể này có độ lây nhiễm cao hơn từ 50 - 70% và có mức độ chết người cao hơn 30% so với chủng nguyên bản.

Biến thể virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Nam Phi cũng đáng lo ngại khi có khả năng lây nhiễm cao gấp 1,5 lần. Biến thể này mang những đột biến làm giảm hiệu quả của vaccine, khiến cuộc chiến với COVID-19 dai dẳng, phức tạp hơn. Các thí nghiệm cho thấy vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch yếu hơn với biến thể Nam Phi.

Ông Alex Sigal - Viện Nghiên cứu sức khỏe Nam Phi cho rằng: "Chúng ta có lý do để lo lắng vì dường như virus đã tìm ra cách thoát khỏi các kháng thể trước đó. Thế giới dường như đã đánh giá thấp nó. Virus này có thể biến đổi để thích nghi".

Trong khi đó, Novavax và Johnson & Johnson thì tuyên bố vaccine của họ có hiệu quả kém hơn với biến thể này. Ví dụ như vaccine của Novavax đạt hiệu quả 86% đối với biến thể tại Anh nhưng chỉ hiệu quả 60% đối với biến thể Nam Phi.

Theo vtv.vn