Thứ 6, 26/04/2024, 17:53[GMT+7]

Đồng hành cùng đoàn viên, công nhân, viên chức lao động phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 10/04/2020 | 09:00:19
1,771 lượt xem
Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh. Tính đến đầu tháng 4/2020, có 261 doanh nghiệp với trên 51.000 lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, một số doanh nghiệp đã cắt giảm lao động, tạm dừng một phần dây chuyền sản xuất, giảm giờ làm; một số doanh nghiệp phải dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất...

Các doanh nghiệp tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc. Ảnh: Nguyễn Cường

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đồng hành với đoàn viên, CNVCLĐ phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền để mọi đoàn viên, CNVCLĐ thấy được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trên địa bàn cư trú. Chỉ đạo cán bộ công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động quan tâm chăm lo đến đời sống của người lao động, trực tiếp là chế độ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo đảm chất lượng bữa ăn ca, an toàn vệ sinh lao động. Hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất; giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch Covid-19. Hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (doanh nghiệp có số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trong tổng số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trở lên) được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chỉ đạo các cấp công đoàn nắm bắt tình hình lao động việc làm; giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, thực hiện quy chế dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ... Cùng với đó, các cấp công đoàn đã liên tục cập nhật thông tin từ cơ quan chức năng về diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên mạng xã hội, bản tin của công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn và có lao động là người Trung Quốc, Hàn Quốc... Các công đoàn cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động xây dựng phương án phòng, chống dịch cụ thể trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh; kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm lý của đoàn viên, CNVCLĐ.

Để động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn của các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã trao 1.000 khẩu trang vải, 1 tủ nấu cơm công nghiệp và trao tặng quà cho 113 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên, chiến sĩ quân y, công an và các ngành đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung đoàn 568 với tổng giá trị 76 triệu đồng; trao 300 bộ quần áo bảo hộ chống dịch và 51 suất quà cho cán bộ, y bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng số tiền 60 triệu đồng. Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cấp trên cơ sở như  LĐLĐ các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Vũ Thư, Tiền Hải, thành phố Thái Bình; Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và Công đoàn các ngành: Công Thương, Xây dựng đã trao tặng gần 70.000 khẩu trang và gần 1.000 chai nước sát khuẩn cho 25 doanh nghiệp trong tỉnh. Đây là những hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm chung tay, chung sức với các cấp, các ngành động viên doanh nghiệp và các lực lượng tuyến đầu góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp và khó lường, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh xác định vừa quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo tỉnh, vừa quan tâm chăm lo, bảo vệ, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cùng với nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội, giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người tại khu sản xuất và nhà ăn tập thể theo khuyến cáo của ngành Y tế, các cấp công đoàn chủ động, kịp thời nắm chắc và phản ánh tình hình dư luận xã hội trong đoàn viên, CNVCLĐ. Tăng cường hướng dẫn và giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng vẫn phải bảo đảm tốt tiến độ, chất lượng công việc; có trách nhiệm thường xuyên cập nhật tình hình của cơ quan, đơn vị, chủ động báo cáo tiến độ công việc với lãnh đạo thông qua các giải pháp công nghệ thông tin. Các công đoàn cấp trên cơ sở tiếp tục nắm chắc tình hình quan hệ lao động, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động đối với người lao động bị ngừng việc do dịch Covid-19; hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng quy định. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, “Mái ấm công đoàn”, triển khai các chương trình hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ với hình thức phù hợp. Tuyên truyền, biểu dương tinh thần, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, CNVCLĐ làm tốt công tác phòng, chống dịch; nhân rộng các điển hình, việc làm tốt; xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham gia phòng, chống dịch, ủng hộ các lực lượng chức năng làm tốt nhiệm vụ; kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị...

Phạm Thị Như Phong
(Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày