Thứ 4, 24/04/2024, 09:35[GMT+7]

Chăm lo đời sống công nhân

Thứ 3, 05/05/2020 | 08:32:32
1,718 lượt xem
Với nhiều hoạt động thiết thực, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) đã góp phần tích cực xây dựng đội ngũ công nhân có tác phong công nghiệp, bảo đảm việc làm, ổn định cuộc sống và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty TNHH May Texhong (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) được Công đoàn các khu công nghiệp tặng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.

Nhớ lại lúc được nhận quà do Công đoàn Công ty và Công đoàn các KCN trao tặng dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chị Nguyễn Thị Thu, công nhân Công ty TNHH TAV (KCN Nguyễn Đức Cảnh) vẫn không khỏi xúc động. Chị Thu chia sẻ: Bố mẹ già, chồng thường xuyên ốm đau và nuôi hai con nhỏ, mọi chi tiêu trong gia đình phụ thuộc vào thu nhập của một mình tôi nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Được tổ chức công đoàn tặng quà tết, hai đứa trẻ trong nhà vui cười hớn hở, tôi cũng cảm thấy ấm lòng.

Chị Thu là 1 trong 2.438 công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc ở các DN trong các KCN được công đoàn các cấp thăm hỏi, tặng quà dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đó là sự quan tâm, sẻ chia của đoàn viên và sự chăm lo của tổ chức công đoàn đối với người lao động. 

Bà Ngô Thị Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TAV cho biết: Không chỉ vào dịp tết, các ngày lễ lớn của đất nước hoặc mỗi khi công nhân ốm đau, người thân của họ gặp hoạn nạn, qua đời, Công đoàn Công ty luôn duy trì hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên kịp thời.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, tổ chức công đoàn trong các KCN thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP (KCN Nguyễn Đức Cảnh) chia sẻ: Dù áp lực thời gian làm việc để hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu của Công ty rất lớn nhưng chúng tôi vẫn bàn bạc và thống nhất với Ban Giám đốc Công ty sắp xếp thời gian để công nhân tham gia các hoạt động vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Từ các buổi thi nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, múa hát đến tập thể dục giữa ca làm việc, thi đấu bóng đá, bóng bàn, cầu lông..., tất cả công nhân trong Công ty đều cảm thấy phấn khởi, đoàn kết và thêm gắn bó với DN.

Mang trên mình trách nhiệm đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn các KCN và tổ chức công đoàn của các DN đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hướng đến người lao động. Đó là việc tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho công nhân. Thông qua các lớp tập huấn, hội nghị truyền thông, đối thoại đã có 15.530 lượt công nhân nắm được các cơ chế, chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn giao thông, dân số - KHHGĐ, phòng, chống dịch bệnh... 

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Texhong (KCN Phúc Khánh) cho biết: Là DN FDI, việc công nhân nắm được kiến thức pháp luật sẽ giúp họ sống và làm việc theo pháp luật, tránh xảy ra vi phạm và tự bảo vệ mình, cùng DN phát triển bền vững. Chính vì vậy, những năm qua, tổ chức công đoàn luôn phối hợp với các cơ quan chức năng và lãnh đạo Công ty tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân, nhờ đó các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động không bị xâm phạm, Công ty không xảy ra tình trạng đình công, lãn công.

Thời gian qua, Công đoàn các KCN đã chỉ đạo, hỗ trợ tổ chức công đoàn trong các KCN thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tư vấn cho người lao động về quyền, nghĩa vụ khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động; đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; tham gia với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động; đối thoại với đơn vị sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN cho biết: Cùng với bảo vệ việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng vận động thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong DN, nhất là DN FDI. Đây là việc làm vừa bảo đảm quyền lợi chính trị cho người lao động vừa xây dựng đội ngũ công nhân cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày