Thứ 2, 06/05/2024, 04:08[GMT+7]

APEC kêu gọi tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với dịch COVID-19

Thứ 4, 06/05/2020 | 14:29:06
1,423 lượt xem
Bộ trưởng Thương mại của các nước thành viên thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 5/5 kêu gọi tăng cường hợp tác thương mại ở tất cả các cấp và toàn khu vực để đẩy nhanh cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trên đường phố Kuala Lumpur, Malaysia - nơi đăng cai APEC 2020. (Ảnh: Xinhua)

Trong công bố được đưa ra, các Bộ trưởng Thương mại APEC cho hay: “Chúng tôi, các Bộ trưởng Thương mại thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương nhận thấy những thách thức chưa từng có mà đại dịch COVID-19 gây ra. Chúng tôi thực sự đau buồn trước những mất mát về con người do đại dịch. Chúng tôi cũng bày tỏ sự kính trọng đối với đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch trên khắp thế giới, đặc biệt tại các nền kinh tế thành viên thuộc APEC vì những đóng góp và sự hy sinh của họ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi nhận thấy cuộc khủng hoảng về y tế và kinh tế mà cộng đồng toàn cầu đang phải đối mặt sẽ để lại những hệ quả tiêu cực lâu dài đối với cuộc sống của người dân”.

“Chúng tôi lo ngại về tác động của đại dịch COVID-19 đối với các nền kinh tế đang phát triển dễ bị tổn thương. Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng lớn nhất của sự hợp tác ở tất cả các cấp và trên toàn khu vực để đẩy nhanh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và cam kết hợp tác chặt chẽ để nhanh chóng đánh bại đại dịch”, công bố nhấn mạnh.

Các Bộ trưởng Thương mại APEC thừa nhận việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan hiện vẫn là ưu tiên hàng đầu của mọi nền kinh tế, tuy nhiên nhấn mạnh việc khắc phục các thách thức về mặt kinh tế cũng phải được tập trung ứng phó.

Các Bộ trưởng APEC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mở cửa các thị trường và cùng làm việc để đảm bảo một môi trường thương mại và đầu tư tự do, công bằng, không phân biệt đối xử, minh bạch, ổn định và có thể dự đoán nhằm đảm bảo rằng thương mại và đầu tư tiếp tục được duy trì hoạt động trong thời kỳ đầy thử thách này.

Công bố trên cũng hối thúc các nền kinh tế thành viên APEC thực hiện những biện pháp khẩn cấp để đối phó với các thách thức từ đại dịch COVID-19. Các biện pháp phải “có mục đích, minh bạch, đồng đều và tạm thời”, cũng như không nên tạo ra những rào cản không cần thiết đối với hoạt động thương mại và phải phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thương mại APEC cũng khuyến khích các nền kinh tế thành viên hành động nhanh chóng để người dân có thể tiếp cận kịp thời đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết, cũng như thực thi các biện pháp để tăng cường hơn nữa khả năng phục hồi nhanh, khả năng mở rộng và tính bền vững của hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Các Bộ trưởng APEC cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ và đưa người lao động quay trở lại làm việc nên là ưu tiên lớn nhất đối với các nền kinh tế lúc này. Ngoài ra, nhu cầu chia sẻ thông tin về các chính sách và biện pháp, trong đó có các gói kích thích kinh tế ngắn hạn và dài hạn nhằm ứng phó với những thách thức kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Theo thông báo trên, dịch COVID-19 cũng nêu bật sự cần thiết tận dụng các cơ hội của nền kinh tế kỹ thuật số và các công nghệ tạo điều kiện cho hoạt động thương mại và kinh doanh quốc tế là điều cần thiết để giảm bớt tác động của đại dịch COVID-19 đối với tăng trưởng kinh tế.

Theo dangcongsan.vn