Thứ 5, 25/04/2024, 08:01[GMT+7]

Công đoàn Công ty Cổ phần May Hà Thành: Cầu nối giữa công nhân với doanh nghiệp

Thứ 2, 11/05/2020 | 10:17:38
2,172 lượt xem
Trong khi nhiều ngành xuất khẩu lớn “đói” đơn hàng, nhờ những hướng đi riêng của mình, Công ty Cổ phần May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) vẫn duy trì và đẩy mạnh tiến độ sản xuất. Góp phần quan trọng vào thành công đó, Công đoàn Công ty đã tích cực bảo đảm quyền lợi, tạo điểm tựa vững chắc để người lao động cùng Công ty vượt qua khó khăn.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ).

Công ty Cổ phần May Hà Thành được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2008, chuyên gia công hàng may mặc đồng phục y tế, giáo dục xuất khẩu sang thị trường Mỹ, với quy mô nhà xưởng 3.500m2, trên 400 công nhân làm việc tại 12 chuyền sản xuất. Bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần May Hà Thành cho biết: Công đoàn Công ty được thành lập với 60 đoàn viên, sau một thời gian phát triển, đến nay, 100% công nhân, người lao động đều tham gia công đoàn. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã chú trọng xây dựng, hoàn thiện quy chế hoạt động, phân công từng thành viên phụ trách từng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, luôn chú trọng phát huy tốt dân chủ, tạo sự đồng thuận, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân. Căn cứ quy định của pháp luật, các ý kiến tham gia đóng góp của người lao động, lãnh đạo Công ty cùng Ban Chấp hành Công đoàn và trưởng các bộ phận xây dựng thỏa ước lao động tập thể, đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Nội dung thỏa ước được thông báo trên loa truyền thanh cho công nhân nắm được và thực hiện. Công đoàn Công ty có trách nhiệm tuyên truyền và giám sát việc thực hiện thỏa ước. Để người lao động nâng cao ý thức tự giác chấp hành và thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nội quy, quy định của đơn vị, thể hiện lòng yêu nước đúng pháp luật, tích cực lao động sản xuất..., công tác thông tin, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh nội bộ, qua các cuộc họp tại các tổ, phân xưởng được Công đoàn thực hiện thường xuyên, liên tục. Đến nay, 100% công nhân, người lao động đã tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với việc bảo đảm chế độ lương theo quy định, công nhân còn được hưởng tiền xăng xe, chuyên cần, tiền ăn trưa, phụ cấp thâm niên và lương tháng thứ 13, bảo đảm thu nhập bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng. Từ khi thành lập đến nay, Công ty Cổ phần May Hà Thành không để xảy ra tình trạng công nhân đình công, lãn công, tập trung khiếu kiện đông người...

Để động viên người lao động vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp và gắn bó với tổ chức công đoàn, Công ty đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp”, phong trào văn hóa, thể thao trong công nhân gắn với phong trào xây dựng “Đơn vị văn hóa”... Giúp công nhân thích ứng và làm chủ công nghệ hiện đại của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động đề xuất, thống nhất với lãnh đạo Công ty mở các lớp tập huấn, đào tạo lao động sử dụng hệ thống máy móc mới đồng bộ. Đến nay, 100% công nhân đã sử dụng thành thạo hệ thống máy may điện tử, máy thổi form, máy cắt... góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nâng sản lượng lên trên 170.000 sản phẩm/tháng.

Cùng với đó, lợi ích thiết thực của đoàn viên và người lao động luôn được quan tâm, chăm lo. Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức chương trình phúc lợi đoàn viên, thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt chế độ hiếu hỷ, sinh nhật hàng tháng, tổ chức lại bếp ăn tập thể phù hợp, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm... Các dịp lễ, tết, Công ty luôn có quà tặng kịp thời động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ do đoàn viên đóng góp, Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ trao tặng “Mái ấm công đoàn” cho công nhân Trần Thị Lựu, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Anh Nguyễn Văn Tuấn, quản lý xưởng may chia sẻ: Gắn bó với Công ty từ ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn được lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Cổ phần May Hà Thành bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Được làm việc trong môi trường tốt, các chế độ của công nhân luôn được công khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời, mọi ý kiến đóng góp, phản hồi của công nhân luôn được tôn trọng, tiếp thu, được khuyến khích sáng tạo trong công việc... Trong điều kiện cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn lao động song hầu hết công nhân đều yên tâm sản xuất, gắn bó với Công ty.

Công đoàn Công ty Cổ phần May Hà Thành đã trở thành cầu nối giữa công nhân với doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích, tiếp thêm động lực tạo khí thế thi đua sôi nổi, để người lao động thêm gắn bó, đồng hành cùng thành công của Công ty.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày